พฤติกรรมการเปิดรับสื่อบันเทิงและพฤติกรรมการเลียนแบบของเยาวชนในเขตกรุงเทพมหานคร

Authors

  • เอมอัชนา นามสาย
  • ธนชาติ จันทร์เวโรจน์

Keywords:

พฤติกรรม, การเปิดรับสื่อ, การเลียนแบบ, เยาวชน

Abstract

          การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา “พฤติกรรมการเปิดรับสื่อบันเทิงและพฤติกรรมการเลียนแบบของเยาวชนในเขตกรุงเทพมหานคร” กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาคือ เยาวชนในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัย สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลในครั้งนี้ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสถิติไคสแควร์ (Chi-Square) การเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างตัวแปร 2 ตัวที่เป็นอิสระต่อกันด้วยค่า Independent-Samples T-Test การเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างตัวแปรมากกว่า 2 ตัวแปร ด้วยการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (ANOVA) F-test และใช้ค่าสถิติสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน (Pearson’s Correlation) ใช้ทดสอบความสัมพันธ์          ผลการวิจัยพบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุ 21 – 23 ปี ศึกษาอยู่ระดับ ปริญญาตรี มีรายได้ต่ำกว่า 10,000 บาท มีพฤติกรรมการเปิดรับสื่อโดยส่วนใหญ่รับชมสื่อบันเทิง เวลา 18.00 น. – 22.00 น. มีระยะเวลาในการรับชมสื่อ 1 ชั่วโมง ความถี่ในการรับชมสื่อ 2 – 3 ครั้งต่อวัน โดยรับชมสื่อที่บ้าน ใช้อุปกรณ์ในการรับชมสื่อ คือ สมาร์ทโฟน สิ่งที่ได้รับจากการชมสื่อ คือ ช่วยผ่อนคลายความเครียด มีความชอบในการรับชมสื่อเพราะว่าการดำเนินเรื่องหรือเนื้อหารายการเป็นแบบที่ชอบ โดยมีผลการวิเคราะห์การทดสอบสมมติฐานการวิจัย ดังนี้ ลักษณะทางประชากรศาสตร์ที่ต่างกันมีพฤติกรรมการเลียนแบบสื่อบันเทิงของเยาวชนในเขตกรุงเทพมหานครแตกต่างกัน พฤติกรรมการเปิดรับที่ต่างกันมีพฤติกรรมการเลียนแบบสื่อบันเทิงของเยาวชนในเขตกรุงเทพมหานครแตกต่างกัน ปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการเลียนแบบที่ต่างกันมีพฤติกรรมการเลียนแบบสื่อบันเทิงของเยาวชนในเขตกรุงเทพมหานครแตกต่างกัน ลักษณะทางประชากรศาสตร์ พฤติกรรมการเปิดรับ และปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการเลียนแบบมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการเลียนแบบสื่อบันเทิงของเยาวชนในเขตกรุงเทพมหานคร           This Researching has the purpose for studying “Entertainment media exposure behavior and Imitation behavior of Gen Z in Bangkok”. The group for study is the Juvenile in Bangkok 400 people by using the Questionnaire Survey as The collecting data equipment. The factors that we using to analyze data are The Percentage, The Mean, The Standard Deviation and The Chi-Square Comparison of the differences between 2 independent variables together with Independent- Samples T-Test. Comparison of the differences between two variables with one-way analysis of variance (ANOVA), F-test and statistical values. Pearson's Correlation Coefficient.          The result of the Questionnaire Survey shown that the majority of the sample are female, aged between 21 to 23 years old which the most currently studying in the Bachelor Degree with income below 10,000 baht, most media exposure behavior is viewed at 18.00 - 22.00 hrs. There is a 1 hour media viewing time. The frequency of media viewing is 2-3 times a day by watching media at home Using the device to watch the media is a smartphone. What received from watching the media is to help relieve stress prefer watching the media because the story or content of the program is like. The results of the research hypothesis test are as follows. Different demographic characteristics have different behaviors in imitation of entertainment media of Juvenile in Bangkok. Different exposure behavior has different behaviors in imitation of entertainment media of Juvenile in Bangkok. Factors affecting different imitation behavior has different behaviors in imitation of entertainment media of Juvenile in Bangkok. Demographic characteristics Exposure Behavior and factors that affect imitation behavior is related to the behavior of imitation of entertainment media of Juvenile in Bangkok.

Downloads