ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสนุกสนานในการเรียนวิชาบาสเกตบอล : กรณีศึกษา ชั้นเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย

Authors

  • ระพีพัฒน์ เดือนเพ็ญศรี
  • เกษมสันต์ พานิชเจริญ

Keywords:

ความสนุกสนาน, การเรียน, วิชาบาสเกตบอล, นักเรียนมัธยมปลาย

Abstract

          การศึกษานี้ใช้ระเบียบวิธีเชิงคุณภาพ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยเกี่ยวข้องที่ส่งผลต่อความสนุกสนานในการเรียนวิชาบาสเกตบอล กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนมัธยมปลายของโรงเรียนรัฐบาลแห่งหนึ่ง จำนวน 35 คน (นักเรียนชาย 17 คน และนักเรียนหญิง 18 คน) ที่ลงทะเบียนเรียนวิชาบาสเกตบอลในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โดยที่กลุ่มตัวอย่างทุกคนพร้อมผู้ปกครอง สมัครใจลงนามในหนังสือแสดงความยินยอมเข้าร่วมเป็นกลุ่มตัวอย่าง ในการวิจัยนี้การเก็บรวบรวมข้อมูลใช้การสังเกต สัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง บรรยายเหตุการณ์สำคัญ และการวิเคราะห์เอกสารวิเคราะห์ข้อมูลแบบอุปนัยด้วยวิธีเปรียบเทียบความคงที่ของข้อมูล และตรวจสอบความเชื่อถือได้ของข้อมูลด้วยวิธีสามเส้า ผลการวิจัยสรุปได้ 2 หัวเรื่อง โดยหัวเรื่องแรกคือ ปัจจัยที่ช่วยให้การเรียนบาสเกตบอลมีความสนุกมากขึ้น ได้แก่ (1) มีกลุ่มเพื่อนร่วมชั้นเรียนที่ดี (2) กิจกรรมมีความหลากหลายและแปลกใหม่ (3) ได้เล่นหรือแข่งขันเป็นทีม (4) ได้ฝึกทักษะก่อนการแข่งขันทีม (5) มีเจตคติที่ดีต่อกีฬาบาสเกตบอล และ (6) ครูผู้สอนเป็นกันเองและสอนดี ส่วนหัวเรื่องที่ 2 คือ ปัจจัยที่ส่งผลให้ความสนุกในการเรียนบาสเกตบอลลดน้อยลง ได้แก่ (1) สถานที่เรียนมีอากาศร้อน (2) อุปกรณ์การเรียนไม่เพียงพอ (3) มีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนน้อยเกินไป (4) รู้สึกกดดันกับการสอบวัดทักษะ (5) ตัวผู้เรียนไม่พร้อมกับการเรียน (เจ็บป่วยหรือไม่สบาย) และ (6) ได้รับบาดเจ็บจากการเรียน            This qualitative study aimed to determine affecting factors on the fun in basketball learning. Participants were 35 high school students from a public school (17 males and 18 females) who were enrolling Basketball course in 2018 academic year. All participants with parents voluntarily signed consent forms to participate in this study. Data were collected by observation, semi structured interview, critical incidence, and document analysis. Data were inductively analyzed using a constant comparison method and data triangulation. Findings indicated 2 themes; first, factors that help learning basketball more fun, there were (1) good classmates, (2) new and varieties of activity, (3) playing or competing as a team, (4) training before the team competition, (5) positive attitudes toward basketball and (6) well taught and friendly teacher; second theme, factors that reduce the fun in learning basketball, there were (1) hot weather in class, (2) lack of learning equipment, (3) less engagement in learning activities, (4) pressure from the skill test, (5) students’ unreadiness (sickness), and (6) injury from learning.

Downloads