การพัฒนาหลักสูตรบูรณาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมเรื่องรักษ์เอกลักษณ์ไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โครงการการศึกษาพหุภาษาศูนย์วิจัยและพัฒนาการศึกษา จังหวัดชลบุรี

Integrated Curriculum Development, Department of Social Studies, Religions and Culter, On Topic of Thai Identity Conservation, For Grade 5 Students in Kasetsart University Laboratory School, Multi-Lingual Program, Center for Educational Research and Development, Chonburi Province

Authors

  • ดวงนภา จั่นคำ
  • อารมณ์ เพชรชื่น

Keywords:

สังคมศึกษา, หลักสูตร, การวางแผนหลักสูตร, ชลบุรี, นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการพัฒนาหลักสูตรบูรณาการ เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนศึกษาทักษะการปฏิบัติงาน และเจตคติต่อเอกลักษณ์ไทยกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่องเอกลักษณ์ไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โครงการการศึกษาพหุภาษา ศูนย์วิจัยและพัฒนาการศึกษา จังหวัดชลบุรี โดยมีการพัฒนาหลักสูตรเป็น 5 ขั้นตอน 1) การศึกษาข้อมูลพื้นฐาน 2) การสร้างหลักสูตร 3) การประเมินหลักสูตรก่อนนำไปใช้ 4) การทดลองใช้หลักสูตร 5) การปรับปรุงแก้ไขหลักสูตร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีมี่ 5 โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โครงการการศึกษาพหุภาษา ศูนย์วิจัยและพัฒนาการศึกษาจังหวัดชลบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 31 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่า (t-Test) ผลการวิจัยพบว่า 1. ได้หลักสูตรบูรณาการที่มีคุณภาพอยู่ในระดับดีมาก หลักสูตรมรองค์ประกอบครบถ้วนมีความสอดคล้องกับโครงการการศึกษาพหุภาษาและมีความเหมาะสมที่จะนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังจากเรียนหลักสูตรบูรณาการสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. ทักษะการปฏิบัติงานของนักเรียนผ่านเกณฑ์แอยู่ในระดับดีมาก การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีขนาดอิทธิเท่ากับ 1.88 การอบรมเลี้ยงดูจากครอบครัวมีอิทธิพล 4. เจตคติต่อเอกลักษณ์ไทยของนักเรียนหลังการเรียนหลักสูตรบูรณาการสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01  

Downloads

Published

2024-01-29