ผลการใช้หลักสูตรบูรณาการเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์เรื่อง ท้องถิ่นของเรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5

Result of Integrated Curriculum in Prementation to Support Critical Thinking on The Topic “Our Local” of Prathomsuksa 5 Students

Authors

  • วิชุดา คำดี
  • ปริญญา ทองสอน

Keywords:

หลักสูตรบูรณาการ, การคิดวิเคราะห์, ท้องถิ่นของเรา

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาหลักสูตรบูรณาการเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์เรื่อง ท้องถิ่นของเรา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อศึกษาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนกับหลังการทดลองใช้หลักสูตรบูรณาการและ 3) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนกับหลังการทดลองใช้หลักสูตรบูรณาการกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ปีกี่ศึกษา 2552 โรงเยนบ้านศรีประชา อำเภอเขาชะเมา จังหวัดระยอง จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 16 คน โดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) หลักสูตรนี้พัฒนาขึ้นโดยใช้รูปแบบใยแมงมุมด้วยความร่วมมือของคณะครูที่สอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ 1) หลักสูตรบูรณาการเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์เรื่อง ท้องถิ่นของเรา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ทั้ง 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ท้องถิ่นของเรา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (average) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และการวิเคราะห์สมมติฐานโดยค่าที (t-test) แบบ Dependent samples ผลการวิจัยพบว่า 1) หลักสูตรบูรณาการที่พัฒนามีคุณภาพดีมาก มีความเหมาะสมในการนำไปใช้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ 2) ผลการศึกษาความสามารถในการคิดวิเคราะห์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ3) ผลสัมฤทธิ์ด้านการเรียนหลังสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Downloads

Published

2024-01-29