การศึกษาปัจจัยทำนายและแนวทางการปรับลดพฤติกรรมติดเกมออนไลน์ของวัยรุ่นในจังหวัดชลบุรี
Predicting and Ameliorating Online Game Addiction Behavior of Chon Buri Adolescents
Keywords:
ปัจจัยทำนาย, แนวทางการปรับลดพฤติกรรมติดเกมออนไลน์, วัยรุ่นในจังหวัดชลบุรีAbstract
การวิจัยนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยทำนายพฤติกรรมติดเกมออนไลน์ของวัยรุ่นในจังหวัดชลบุรี จากปัจจัยคัดสรร ได้แก่ ภูมิหลังของครอบครัว การอบรมเยงดู กลุ่มเพื่อน แรงจูงใจ และปัจจัยด้านการออกแบบและคุณลักษณะพิเศษของเกมออนไลน์ (2) เปรียบเทียบผลกระทบจากพฤติกรรมติดเกมออนไลน์ของวัยรุ่นในจังหวัดชลบุรี (3) แนวทางปรับลดพฤติกรรมติดเกมออนไลน์ของวัยรุ่นในจังหวัดชลบุรี กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาปัจจัยทำนายและผลกระทบเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 ปีการศึกษา 2552 สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชลบุรี จำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลเป็นแบบสอบถาม และในการสัมภาษณ์เชิงลึกมีผู้ให้ข้อมูลสำคัญ ได้แก่ นักเรียน ผู้ปกครอง ครู จิตแพทย์ นักสังคมสงเคราะห์ และผู้ประกอบการร้านเกม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์แบบตัวแปรหลายตัว ผลการวิจับพบว่า (1) ปัจจัยทำนายด้านกลุ่มเพื่อนและด้านแรงจูงใจ สามารถร่วมกันทำนายโอกาสที่วัยรุ่นที่จะมีพฤติกรรมติดเกมออนไลน์ได้ ร้อยละ 38.8 ซึ่งเขียนสมการทำนายโอกาสที่วัยรุ่นจะมีพฤติกรรมติดเกมออนไลน์ได้ดังนี้ Odds = -8.19 + 0.98 (กลุ่มเพื่อน) + 0.34 (แรงจูงใจ) (2) พฤติกรรมติดเกมออนไลน์ส่งผลกระทบต่อกลุ่มตัวอย่างที่มีพฤติกรรมติดเกมออนไลน์ในระดับหมกมุ่นในด้านสุขภาพกาย ด้านการใช้จ่าย ด้านการเรียน และด้านความสัมพันธ์ในครอบครัวและสังคม มากกว่ากลุ่มตัวอย่างที่มีพฤติกรรมติดเกมออนไลน์ในระดับนักเล่นลำลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (3)แนวทางในการปรับลดพฤติกรรมการติดเกมออนไลน์ คือ ควรหากิจกรรมอื่นให้เด็กปฏิบัติในยามว่าง ผู้ปกครองควรมีกิจกรรมร่วมกับลูก ควรสร้างข้อตกลงในการเกมกับลูกร้านเกมควรมีจิตสาธารณะ ทำตามบทบัญญัติกฎหมายชุมชนควรส่งเสริมกิจกรรมอื่นๆ เช่น สนามกีฬา ห้องสมุด โดยจัดให้เพียงพอต่อความต้องการของผู้ใช้ ครูและโรงเรียน ควรให้ความรู้และส่งเสริมการใช้คอมพิวเตอร์ที่ถูกต้องเหมาะสมอย่างต่อเนื่องDownloads
Published
2024-01-29
Issue
Section
Articles