การพัฒนารูปแบบการพัฒนาคุณลักษณะของนักเรียนตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
The Model Development to Develop Students’ Characteristics on Sufficiency Economy Philosophy
Keywords:
คุณลักษณะ, นักเรียน, ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงAbstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการพัฒนาคุณลักษณะของนักเรียนตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และเพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบการพัฒนาคุณลักษณะของนักเรียน ตาวแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นศึกษามัธยมตอนปลาย โรงเรียนวังน้ำเย็นวิทยาคม จังหวัดสระแก้ว จำนวน 24 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง การเก็บรวบรวมข้อมูลโดยการประเมินตนเองของนักเรียน การสัมภาษณ์แบบเจาะลึก การจดบันทึกและการสนทนากลุ่ม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ t-test และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงพรรณนา ผลการวิจัยพบว่า 1. รูปแบบการพัฒนาคุณลักษณะของนักเรียนตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงประกอบด้วย 4 ขั้นตอนได้แก่ การสร้างความตระหนัก การจัดกิจกรรส่งเสริมคุณลักษณะ การนำไปประยุกต์ใช้และการประเมินผล 2. ผลการใช้รูปแบบกาพัฒนาคุณลักษณะของนักเรียนตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงพบว่านักเรียนมีคุณลักษณะตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 โดยรูปแบบการพัฒนาสามารถพัฒนาคุณลักษณะของนักเรียนตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงได้แก่ความพอประมาณ ความมีเหตุผลและการมีภูมิคุ้มกันDownloads
Published
2024-01-29
Issue
Section
Articles