คุณลักษณะที่ดีของการเป็นผู้ฝึกสอน (มุมมองทางจิตวิทยาการกีฬา)

Authors

  • นฤพนธ์ วงศ์จตุรภัทร
  • จิรกรณ์ ศิริประเสริฐ

Keywords:

ผู้ฝึกกีฬา, การฝึกกีฬา, จิตวิทยา

Abstract

Richard McQuire (1992) นักจิตวิทยาการกีฬากล่าวถึงความสําคัญของผู้ฝึกสอนกีฬา ว่าเป็นผู้นำความสุข ความพอใจและความตื่นเต้นทางกีฬามาสู่นักกีฬา เป็นผู้นำที่มีผู้คนยอมรับนับถือและเป็นบุคคลที่เขาอยากจะนำมาเป็นแบบอย่าง จากการกล่าวถึงผู้ฝึกสอนกีฬาดังกล่าว แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของผู้นั้นและสิ่งที่เกิดขึ้นจากการทำงานของผู้ฝึกสอนกีฬานั้น ตัวท่านเองคิดว่าท่านเป็นผู้นำที่ทำให้นักกีฬามีความสุข มีความพอใจ นำความตื่นเต้น และเป็นผู้ที่ได้รับการยอมรับจากนักกีฬาหรือไม่  นอกจากนั้นแล้ว Cook, McQuire, & Vernanchia (1992) ยังกล่าวถึงผู้ฝึกสอนกีฬาว่า เป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญยิ่งต่อการปรับเรื่องของความสำเร็จ ความล้มเหลว ความพอใจ ความคับข้องใจ ความสุขและความเศร้า สําหรับนักกีฬา และเป็นผู้ที่มีความพิเศษเหนือกว่าคนอื่น ทั้งยังกล่าวว่าบทบาทของผู้ฝึกสอนกีฬาต่อการกีฬานั้นไม่ใช่มีเพียงบทบาทเดียว แต่ดูเหมือนจะเป็นบุคคลที่ต้องทำหน้าที่ทุกอย่างหรือหลายบทบาท คือต้องเป็นทั้งนักบริหาร ผู้จัดการส่วนตัว นักประชาสัมพันธ์ นักการทูต นักขาย ผู้ฝึกสอน ผู้พิพากษาและนักจิตวิทยา ที่สำคัญต้องเป็นครูที่อุทิศตนและให้ความรักแก่นักกีฬาในทีมดูเหมือนว่าการจะเป็นผู้ฝึกสอนที่ดีและประสบความสำเร็จนั้น จะต้องเป็นผู้ที่มีความสามารถเป็นพิเศษในหลายบทบาทซึ่งเป็นภาระกิจที่ค่อนข้างจะหนักมาก การเป็นผู้ฝึกสอนที่ประสบความสำเร็จนั้น ไม่ได้หมายความว่าบุคคลนั้นจะต้องมีบุคลิกลักษณะที่เป็นแบบฉบับเดียวกัน ผู้ฝึกสอนบางคนมีอารมณ์ฉุนเฉียว รุนแรง พูดเสียงดัง ชอบโต้แย้งกรรมการหรือผู้ตัดสิน ขณะแข่งขันก็สามารถที่จะพาทีมไปสู่ความสำเร็จได้เช่นเดียวกับผู้ฝึกสอนที่พูดน้อย ไม่ค่อยแสดงกิริยาอาการที่รุนแรงอะไรขณะแข่งขัน

Downloads

Published

2022-06-02