การออกแบบสื่อประชาสัมพันธ์งาน “ไทยแลนด์แกรนด์เซล 2015” ณ ศูนย์แสดงสินค้าอิมแพ็คเมืองทองธานี

Authors

  • ณัฐพงษ์ วัจนสุนทร

Keywords:

การออกแบบสื่อโฆษณา, ไทยแลนด์ แกรนด์ เซล, ศูนย์แสดงสินค้าและ การประชุมอิมแพ็คเมืองทองธานี, ชิ้นใหญ่ จ่ายน้อย

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาและค้นคว้าข้อมูลทางทฤษฏีทางการออกแบบงานนิเทศศิลป์และการออกแบบสื่อโฆษณาปัจจุบัน 2 )ศึกษาข้อมูลงานแสดงสินค้าและสื่อโฆษณาในงาน “ไทยแลนด์ แกรนด์เซล 2012 ” และ 3) พัฒนาสื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์ งานแสดงสินค้า“ไทยแลนด์แกรนด์เซล 2015 ”งานแสดงสินค้า “ไทยแลนด์ แกรนด์เซล” แบ่งออกเป็น 4 โซนคือโซนเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้าน โซนเครื่องใช้ไฟฟ้า โซนแวดดิ้งแฟร์ และโซนแฟชั่นจิวเวลรี่ ผู้วิจัยได้ทำการศึกษาเอกสารด้านการออกแบบงานนิเทศศิลป์และการออกแบบสื่อโฆษณาปัจจุบันและลงพื้นที่เพื่อศึกษาข้อมูลแสดงสินค้า “ไทยแลนด์ แกรนด์เซล 2012” โดยการสังเกต บันทึกข้อมูลและสัมภาษณ์ผู้เข้าชมงานระหว่างวันที่ 4-12 สิงหาคม 2012 แล้วนำข้อมูลที่ได้มาเป็นแนวทางในการออกแบบและพัฒนาสื่อโฆษณาให้สอดคล้องกับเป้าหมายของผู้จัดงานแสดงสินค้า ก้าวทันเทคโนโลยีสื่อสารด้วยการออกแบบงานนิเทศศิลป์เพื่อประชาสัมพันธ์ให้กลุ่มเป้าหมายได้รับรู้ข่าวสารและเห็นภาพ เพื่อกระตุ้นเร้าก่อนการเข้าสู่สถานที่จัดงานแสดงสินค้า ซึ่งได้แนวความคิดในการสื่อสารถึงผู้บริโภคว่า“ Big Sale Small Price” หรือ “ชิ้นใหญ่ จ่ายน้อย” ซึ่งสื่อโฆษณาที่ออกแบบเป็นแบบ 3 มิติ มีป้ายโฆษณาขนาดเล็ก (Banner) จำนวน 4 ชุด การจัดการแสดง (Display) จำนวน 4 ชุด ป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ (Bill Board) จำนวน 4 ชุด และป้ายหลังรถ (Bus Back Board) จำนวน 4 ชุด หลังจากออกแบบแล้วนำไปให้กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิด้านโฆษณา จำนวน 2 ท่าน นักวิชาการด้านนิเทศศิลป์ จำนวน 2 ท่านและผู้บริโภคทั่วไป จำนวน 50 คนประเมินความพึงพอใจที่มีต่อสื่อโฆษณารูปแบบ 3 มิติ โดยใช้แบบสอบถามประเมินค่า 5 ระดับโดยทำการวิเคราะห์ค่าเฉลี่ยที่เกณฑ์ระดับจากความพึงพอใจมากที่สุด จนไปถึงระดับความพึงพอใจน้อยที่สุด จากนั้นสร้างชิ้นงานสื่อโฆษณารูปแบบ 3 มิติงาน “ไทยแลนด์แกรนด์เซล 2015 ” ผลการวิจัยได้สื่อโฆษณารูปแบบ 3 มิติภายใต้แนวความคิด “Big Sale Small Price” หรือ“ชิ้นใหญ่ จ่ายน้อย” สำหรับงานแสดงสินค้า “ไทยแลนด์แกรนด์เซล 2015” โซนเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้าน โซนเครื่องใช้ไฟฟ้า โซนแวดดิ้งแฟร์ และโซนแฟชั่นจิวเวลรี่ขนาด 120 x 220 ซม. จำนวน4 ชิ้นงาน

Downloads