การออกแบบเรขศิลป์ เพื่อการรณรงค์ เรื่องการป้องกันฟันผุในเด็กปฐมวัยสำหรับคุณแม่ยุคใหม่

Authors

  • ปุญญิศา จันทร์โสดา

Keywords:

โรคฟันผุในเด็กปฐมวัย, การรณรงค์, การออกแบบเรขศิลป์, คุณแม่ยุคใหม่

Abstract

ปากเป็นประตูด่านสำคัญสู่สุขภาพที่ดี ซึ่งการสร้างรากฐานตั้งแต่แรกเริ่มย่อมส่งผลดีอย่างมาก โดยเฉพาะปัญหาสุขภาพฟันในวัยเด็กที่มีแนวโน้มสูงขึ้น ส่งผลเสียต่อสุขภาพฟัน ในอนาคต ซึ่งเรขศิลป์บนสื่อรณรงค์นอกจากจะทำาหน้าที่ให้ข้อมูลที่ต้องการสื่อสารแล้วยังต้อง ตอบสนองพฤติกรรมการบริโภคสื่อและดึงดูดความสนใจกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งเป็นคุณแม่ยุคใหม่ ที่มีอายุ 25-34 ปี มีลูกอยู่ในวัยแรกเกิดถึง 6 ปี สื่อที่ใช้ศึกษาเป็นสื่อดิจิทัล ในการศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อศึกษาการกำาหนดแนวทางสื่อในการรณรงค์ เรื่องการป้องกันฟันผุใน เด็กปฐมวัยสำารับคุณแม่ยุคใหม่ 2) เพื่อศึกษาแนวทางการออกแบบเรขศิลป์ เพื่อการรณรงค์ เรื่องการป้องกันฟันผุในเด็กปฐมวัยสำาหรับคุณแม่ยุคใหม่ 3) เพื่อออกแบบเรขศิลป์ เพื่อการณรงค์ เรื่องการป้องกันฟันผุในเด็กปฐมวัยสำหรับคุณแม่ยุคใหม่ ให้มีรูปแบบที่ถูกต้องเหมาะสม โดยมีขั้นตอน ดังนี้ 1) ศึกษาข้อมูลจากสื่อต่าง ๆ และผลสำรวจจากกลุ่มเป้าหมาย 2) ใช้เครื่องมือดำเนินการวิจัยในการเก็บข้อมูลและตรวจสอบความถูกต้องของเครื่องมือจากผู้เชี่ยวชาญ แต่ละสาขา ได้แก่ สาขาทันตกรรม, สาขาการออกแบบ, สาขาการสื่อสารและการโฆษณา 3) สรุปแนวทางสื่อและกลยุทธ์สำาหรับใช้ในการรณรงค์ 4) ออกแบบเรขศิลป์เพื่อการรณรงค์ เรื่องการป้องกันฟันผุในเด็กปฐมวัยสำาหรับคุณแม่ยุคใหม่ 5) ประเมินผลด้านเนื้อหาจากผู้เชี่ยวชาญด้านทันตกรรม และประเมินผลความพึงพอใจ ด้านการออกแบบจากกลุ่มเป้าหมาย ผลการวิจัยพบว่า การกำาหนดแนวทางการใช้สื่อนั้นสามารถแบ่งเป็นสื่อหลักคือ สื่อโซเชียลมีเดียได้แก่ Facebook Line Instragram และสื่อสนับสนุนได้แก่ สิ่งพิมพ์ ประกอบด้วย ป้ายประกอบสื่อประชาสัมพันธ์ในการรณรงค์ โปสเตอร์ ใบปลิว และของที่ระลึก ในการจัดกิจกรรมสร้างแรงจูงใจ โดยมีรูปแบบเนื้อหา พิจารณาจากทัศนคติในการเปิดรับข่าวสาร สุขภาพของกลุ่มเป้าหมาย คือประโยชน์ ความคุ้นเคย และความน่ากลัว ประกอบกับช่วงเวลา และพฤติกรรมการเปิดรับสื่อของกลุ่มเป้าหมายด้วย สำาหรับแนวทางการออกแบบเรขศิลป์ ทีสามารถสื่อสารกับกลุ่มคุณแม่ยุคใหม่ได้เหมาะสมนั้น วิเคราะห์จากองค์ประกอบทางเรขศิลป์ ได้แก่บุคลิกภาพ ชุดสี ตัวอักษร มาสคอส โลโก้ ภาพประกอบ และกลยุทธ์ในการออกแบบ โฆษณา ภายใต้ สารที่ต้องการสื่อ “ลูกฟันดีคุณแม่จัดให้” The most important thing for health is our mount. The problem of tooth in child are likely increases in the future. Digital graphic design not only campaign and information but also responding and interesting the target. The target are mother age between 25 and 34 years old who has 1-6 years old baby. This approach us digital media to educate the target. The purpose of study is to study approach of using media campaign to educate about prevent tooth decay in early childhood for mothers. Secondly, the approach for using graphic design for these campaign will be studied. Finally, graphic design for these campaign will be developed. The process of this study start with literature review of different Medias and target surveys. After that, research methodologies and tools is used to collect and verify the data together with advice from experts whom from Dentistry, Field of design and Field of Communication and Advertising. Next, summarize media approach and strategies for this campaign. Then, the graphic design will be developed. Lastly, the content will be evaluated by experts in dental field and the design will be evaluated by targets satisfaction. The research found that media usage can be classified into the following: mainstream media (Facebook, Line and Instagram) and support media, including press release brochures, posters, leaflets and souvenirs for motivational events. The content is based on attitudes towards health information of the target group, ie,  benefits, familiarity, and dread including times and media consumption behaviors. The appropriate graphic design for modern mother. which is analyzed based on graphic design component are Personality, colorist, Typefaces, mascot, logo, illustration, and strategy for Creative Advertising.

Downloads