ปัจจัยการจัดการข้อมูล (รายงานวิจัย) เพื่อการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนยอมรับ : กรณีศึกษา โครงการศึกษาเกณฑ์การใช้พลังงานในบ้านพักอาศัย และสร้างต้นแบบบ้านประหยัดพลังงาน

Authors

  • สรัลพร ต้องทรัพย์อนันต์
  • รวิช ควรประเสริฐ

Keywords:

การจัดการข้อมูล, การประชาสัมพันธ์, Data

Abstract

            สำนักส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน สังกัดกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) กระทรวงพลังงาน ร่วมมือกับคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ได้มีโครงการศึกษาเกณฑ์การใช้พลังงานในบ้านพักอาศัยและสร้างต้นแบบ บ้านประหยัดพลังงานขึ้น ซึ่งสำนักถ่ายทอดและเผยแพร่เทคโนโลยีมีหน้าที่ นำข้อมูลมาทำการเผยแพร่และถ่ายทอดเทคโนโลยี ด้านพลังงาน รวมไปถึงการประชาสัมพันธ์รณรงค์ให้ความรู้และจัดแสดงการใช้พลังงานให้กับประชาชน ซึ่งในปัจจุบัน สำนักถ่ายทอดและเผยแพร่เทคโนโลยีทำการจ้างบริษัท ภายนอกเข้ามาออกแบบข้อมูลการประชาสัมพันธ์แทน จากความหมายการประชาสัมพันธ์ ทำให้ได้มาซึ่งปัจจัยของการประชาสัมพันธ์ที่สำนัก ถ่ายทอดและเผยแพร่เทคโนโลยี มีจุดประสงค์เพื่อต้องการให้ประชาชนยอมรับข้อมูลของโครงการ ศึกษาเกณฑ์ การใช้พลังงานในบ้านพักอาศัยและสร้างต้นแบบบ้านประหยัดพลังงาน ในเรื่องของการกำหนดรูปแบบเกณฑ์ที่เหมาะสมต่อการใช้พลังงานในบ้านพักอาศัยสำหรับประเทศไทยเพื่อเป็นเกณฑ์ตัวเลือกนำไปสู่การออกแบบบ้านประหยัดพลังงานในประเทศไทยมาทำการประชาสัมพันธ์ด้วย เล่มรายงานของโครงการศึกษาเกณฑ์การใช้พลังงานในบ้านพักอาศัยและสร้างต้นแบบบ้าน ประหยัดพลังงานนั้นได้มีข้อมูลจำนวนมากที่ต้องทำการประชาสัมพันธ์ ดังนั้นการจะช่วยให้สำนัก ถ่ายทอดและเผยแพร่เทคโนโลยีสามารถจัดการข้อมูลการประชาสัมพันธ์เบื้องต้นได้ด้วยตนเอง เพื่อ แก้ปัญหาที่ไม่สามารถสื่อสารได้ตามวัตถุประสงค์ในเรื่องของการรณรงค์ให้ความรู้กับประชาชน จากผลการศึกษาทำให้ได้มาซึ่งปัจจัยการจัดการข้อมูล (รายงานวิจัย) ให้กับสำนักถ่ายทอด และเผยแพร่เทคโนโลยีเพื่อประชาสัมพันธ์ให้กับประชาชนยอมรับ มี 2 ตัวแปร ได้แก่ (1) ข้อมูล มากมายมหาศาล (Enormous information) และ (2) ข้อมูลตัวเลขซับซ้อน (Complex numbers) โดยตัวแปรดังกล่าวจะเป็นตัวจัดหมวดหมู่ความซับซ้อนของข้อมูลให้เข้าใจง่ายต่อการนำข้อมูลไป ทำการประชาสัมพันธ์ ผลสรุปจึงทำให้ได้มาซึ่งแนวทางการจัดการข้อมูล (รายงานการวิจัย) เพื่อนำไป ใช้จัดการข้อมูลการประชาสัมพันธ์เบื้องต้นได้ด้วยตนเอง และยังสามารถนำไปใช้กับข้อมูล (รายงานการวิจัย) เล่มอื่นๆ ได้           The Energy Conservation Promotion Agency under the Department of Alternative Energy Development and Efficiency (DEDP), Ministry of Energy collaborated with the Faculty of Architecture. King Mongkut’s Institute of Technology Ladkrabang The project has studied the study of housing energy index and prototype of energy conservation horses. The Bureau of Broadcasting and Technology Publishing has a duty. Bring information to disseminate and transfer energy technology. Including public relations campaigns to educate and showcase energy use to the people. Currently, The Bureau of Broadcasting and Technology to hire an outside firm to design the data release. From the meaning of publicity. Get the factor of public relations at the Bureau of Technology Transfer and Release. The purpose is to require the public to accept the data of the Criteria Study Program. the study of housing energy index and prototype of energy conservation horses. On the issue of determining the appropriate criteria for energy consumption in homes for Thailand as an option, leading to the design of energy-saving homes in Thailand. With the report of the study of housing energy index and prototype of energy conservation horses, there is a lot of information to the public. The agency will help The Bureau of Broadcasting and Technology to manage data releases preliminary manually. To solve the problem that cannot be communicated in accordance with the objectives of the campaign to educate the public. Based on the results of the study, two factors were identified: 1.Enormous Information and 2.Complex numbers. These variables categorize the complexity of the data to be easy to understand. The data management (research) for other projects has been acquired. Concluded the acquisition of the management information (research) to be used for information management, public relations, and primary self. It can also be applied to the data (research) other books.

Downloads