ประสบการณ์ในการสร้างสรรค์งานจิตรกรรม : เทคนิคการสร้างพื้นผิวภาพและน้ำหนักด้วยวิธีการประทับสี ในงานจิตรกรรมแบบยุโรปสมัยโบราณ (Old European Master’s Styles) สู่การสร้างสรรค์งานจิตรกรรมด้วยวิธีการประทับสีอะคริลิก (Acrylic Color Stamp)
Keywords:
การสร้างสรรค์ (วรรณกรรม ศิลปกรรม ฯลฯ), จิตรกรรม, พื้นผิว (ศิลปกรรม)Abstract
ในปี พ.ศ. 2538 ผู้เขียนได้มีโอกาสเข้าอบรมสัมมนาเชิงปฏิบัติการทางศิลปะโครงการ "การปฏิบัติงานจิตรกรรมเทคนิคยุโรปสมัยโบราณ" (Portraits and Landscape in Old European Master's Styles) ที่จัดขึ้นโดยคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา การอบรมดังกล่าวเป็นการศึกษากระบวนการและวิธีการสร้างสรรค์งานจิตรกรรมด้วยเทคนิคสีฝุ่นไข่ (Egg Tempera) แบบยุโรปสมัยโบราณ โดยมี มร.วูลฟ์กัง มาเรีย โอฮาวเซอร์ (MR. WOLFGANG MARIA OHLHAUSER) ซึ่งเป็นศิลปินชาวเยอรมันมาเป็นผู้ถ่ายทอดเทคนิคและวิธีการ ให้กับนิสิตและคณาจารย์คณะศิลปกรรมศาสตร์ เทคนิคและวิธีการในงานจิตรกรรมดังกล่าว มร.วูลฟ์กัง ได้เริ่มต้นศึกษามาตั้งแต่ ปี ค.ศ. 1975 โดยมีพื้นฐานแบบภาพเขียนทิวทัศน์ของจีนและภาพจิตรกรรมที่เขียนรายละเอียดมากของศิลปินทางโลกตะวันออก ส่วนขั้นตอนการเตรียมพื้นนั้นใช้วิธีการแบบศิลปินยุโรปโบราณ ซึ่งถูกคิดค้นและพัฒนามาโดยศิลปินพี่น้องตระกูล VAN EYCK และวิธีการนี้ก็ได้ถูกนำมาใช้โดยศิลปินที่โลกรู้จักหลายต่อหลายคน เช่น Leonardo da Vinci, Altdorfer, Caspar David Friedrich, Albrecht Durer, Hieronymus Bosch, Pieter Brueghel และต่อมาถึงศิลปินยุคใหม่ โดยเริ่มต้นที่ Salvador Dali, Max Erst และศิลปินที่มีชื่อเสียงอื่น ๆ อีกมากทางด้านจิตรกรรม (เสวก จิรสุทธิสาร, 2537, 1)References
ประเสริฐ ศรีรัตนา. (2528). จิตรกรรม. กรุงเทพฯ: โอเดียนสโตร์.
ราชบัณฑิตยสถาน. (2530). พจนานุกรมศัพท์ศิลปะอังกฤษ-ไทย ฉบับราชบัณฑิตยสถาน. กรุงเทพฯ: เพื่อนพิมพ์ จำกัด.
วิโชค มุกดามณี. (2553). เทคนิคการสร้างสรรค์. อนุสรณ์งานฌาปนกิจ นางลิ่ม มุกดามณี รับอนุญาตจากหอศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร. กรุงเทพฯ: ม.ป.ท.
เสวก จิรสุทธิสาร. (2537). การปฏิบัติงานจิตรกรรมเทคนิคยุโรปสมัยโบราณ. ม.ป.ท.
Downloads
Published
2023-05-18
Issue
Section
Articles