อิทธิพลของส่วนประสมทางการตลาดต่อคุณค่าที่ลูกค้ารับรู้ ความพึงพอใจ และความจงรักภักดีของลูกค้าตลาดค้าผ้า บริษัท มาดอนน่า แฟบริค จำกัด

Authors

  • อัมพล ชูสนุก
  • ไพโรจน์ วงศ์นำทรัพย์

Keywords:

บริษัท มาดอนน่า แฟบริค, การตลาด, การจัดการตลาด, ความพอใจของผู้บริโภค, ความภักดีของลูกค้า

Abstract

          การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและตรวจสอบความสอดคล้องของโมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุอิทธิพลของสาวนประสมทางการตลาดต่อคุณค่าที่ลูกค้ารับรู้ ความพึงพอใจและความจงรักภักดีของลูกค้าตลาดค้าผ้า บริษัท มาดอนน่า แฟบริค จำกัด กับข้อมูลเชิงประจักษ์ ประกอบด้วยตัวแปรแฝงจำนวน 7 ตัวแปร ได้แก่ ส่วนประสมทางการตลาดที่ประกอบไปด้วยตัวแปรแฝง ผลิตภัณฑ์ ราคา ช่องทางการจำหน่าย และการส่งเสริมทางการตลาด คุณค่าที่ลูกค้ารับรู้ ความพึงพอใจของลูกค้า และความจงรักภักดีของลูกค้า ผู้วิจัยดำเนินการโดยการวิจัยโดยใช้การวิจัยเชิงปริมาณ ทำการวิจับเชิงประจักษ์โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากลูกค้าที่เข้ามาเลือกซื้อผ้า บริษัท มาดอนน่า แฟบริค จำกัด จำนวน 403 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การแจกแจงความถี่ การหาค่าเฉลี่ย การหาค่าร้อยละ และการวิเคราะห์โมเดลสมการโครงสร้าง          ผลการวิจัยแสดงว่าโมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุอิทธิพลของส่วนประสมทางการตลาดต่อคุณค่าที่ลูกค้ารับรู้ ความพึงพอใจ และความจงรักภักดีของลูกค้าตลาดค้าผ้า บริษัท มาดอนน่า แฟบริค จำกัด มีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์อยู่ในเกณฑ์ดี ค่าไค-สแควร์ เท่ากับ 393.381 ที่องศาอิสระ (df) 372 ค่าความน่าจะเป็น (p-value) เท่ากับ 0.215 ไค-สแควร์สัมพัทธ์ (X2/df) เท่ากับ 1.057 ค่าดัชนีวัดระดับความกลมกลืน (GFI)เท่ากับ 0.940 ค่าดัชนีวัดระดับความกลมกลืนที่ปรับแก้ (AGFI) เท่ากับ 0.920 ค่าดัชนีวัดระดับความสอดคล้องเปรียบเทียบ (CFI) เท่ากับ 0.999  ค่าดัชนีรากของค่าเฉลี่ยกำลังสองของส่วนที่เหลือมาตรฐาน (SRMR) เท่ากับ 0.030 ค่าดัชนีความคลาดเคลื่อนในการประมาณค่าพารามิเตอร์ (RMSEA) เท่ากับ 0.012          นอกจากนี้ผลการวิจัยยังพบว่า (1) ส่วนประสมทางการตลาดในมิติด้านราคามีอิทธิพลทางบวกต่อคุณค่าที่ลูกค้ารับรู้ (2)ส่วนประสมทางการตลาดในมิติด้านการส่งเสริมการตลาดมีอิทธิพลทางบวกต่อคุณค่าที่ลูกค้ารับรู้ (3)ส่วนประสมทางการตลาดในมิติด้านช่องทางการจัดจำหน่ายมีอิทธิพลทางบวกต่อความพึงพอใจของลูกค้า (4) คุณค่าที่ลูกค้ารับรู้มีอิทธิพลทางบวกต่อความพึงพอใจของลูกค้า (5) คุณค่าที่ลูกค้ารับรู้มีอิทธิพลทางบวกต่อความจงรักภักดีของลูกค้า และ (6) ความพึงพอใจของลูกค้ามีอิทธิพลทางบวกต่อความจงรักภักดีของลูกค้า           The objectives of this research were to develop and validate a causal relationship model of Influence of marketing mix on perceived value, satisfaction and loyalty of fabric market’s customers of Madonna Fabric Co., Ltd. The model involved seven latent variables:  marketing mix which consist of product, price, place, and promotion, perceived value, customer satisfaction and customer loyalty. The researchers used quantitative methods which involved empirical research. The research tool was a questionnaire to collect data from 403 customers of fabric market of Madonna Fabric Co., Ltd. The statistics used in data analysis were frequency, mean, and structural equation model analysis.          It was found that the model was consistent with the empirical data. Goodness of fit measures were found to be: Chi-square 393.281 (df=372, p-value=0.215); Relative Chi-square (X2/df) 1.057; Goodness of fit Index (GFI) 0.940; Adjusted Goodness of fit Index (AGFI) 0.920; Comparative Fit Index (CFI) 0.999; Standardized Root Mean Square Residual (SRMR) 0.030 and Root Mean Square Error of Approximation (RMSEA) 0.012. It was also found that (1) Marketing mix in the dimension of process had a positive and direct influence on perceived value (2) Marketing mix in the dimension of promotion had a positive and direct influence on perceived value (3) Marketing mix in the dimension of place had a positive and direct influence on customer satisfaction (4) Perceived value had a positive and direct influence on customer satisfaction (5) Perceived value had a positive and direct influence on customer loyalty and (6) Customer satisfaction had a positive and direct influence on customer loyalty.

Downloads