บรรยากาศองค์การกับพฤติกรรมการให้บริการของพนักงานโรงแรมในเขตพัทยาเหนือ จังหวัดชลบุรี

Authors

  • วุฒิกร เที่ยงธรรม
  • กัญจนวลัย นนทแก้ว แฟร์รี่
  • พรรัตน์ แสดงหาญ

Keywords:

สภาพแวดล้อมการทำงาน, บริการลูกค้า, พนักงานโรงแรม, ชลบุรี, พัทยา

Abstract

              การวิจัยเรื่องบรรยากาศองค์การกับพฤติกรรมการให้บริการของพนักงานโรงแรมในเขตพัทยาเหนือ จังหวัดชลบุรี มีวัตถุประสงค์ในการวิจัยดังนี้ 1. เพื่อศึกษาการทำงานภายในองค์การตามการรับรู้ของพนักงานโรงแรม ในเขตพัทยาเหนือ จังหวัดชลบุรี 2.เพื่อศึกษาพฤติกรรมการให้บริการของพนักงานโรงแรม ในเขตพัทยาเหนือ จังหวัดชลบุรี 3. เพื่อเปรียบเทียบบรรยากาศองค์การของพนักงานโรงแรม ในเขตพัทยาเหนือ จังหวัดชลบุรี จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล 4. เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมการให้บริการของพนักงานโรงแรม ในเขตพัทยาเหนือ จังหวัดชลบุรี จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล และ 5. เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างบรรยากาศองค์การกับพฤติกรรมการให้บริการของพนักงานโรงแรมในเขตพัทยาเหนือ จังหวัดชลบุรี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นพนักงานโรงแรมระดับปฏิบัติการ จำนวน 372 คน โดยการสุ่มตัวอย่างแบบง่ายตามบัญชีรายชื่อ สถิติการใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ความเบี่ยงเบนมาตราฐาน การวิเคราะห์การแปรปวนแบบทางเดียวและกสรวิเคราะห์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน          ผลการศึกษาพบว่า          1. บรรยากาศการทำงานภายในองค์การของพนักงานโรงแรม พบว่า บรรยากาศองค์การโดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยด้านมาตราฐานเป็นอันดับแรก รองมาเป็นด้านโครงสร้างและด้านการเห็นคุณค่า              2. พฤติกรรมการให้บริการของพนักงานโรงแรมพบว่า พฤติกรรมการให้บริการของพนักงานโดยรวมอยู่ในระดับมาก โดนด้านความเชื่อถือไว้วางใจเป็นอันดับแรก รองมาเป็นด้าน ความเป็นรูปธรรมของการบริการและด้านการตอบสนองต่อผู้ให้บริการ          3. จากการเปรียบเทียบปัจจัยส่วนบุคคลกับบรรยากาศองค์การของพนักงาน พบว่าบรรยากาศองค์การของพนักงานมีความแตกต่างตามปัจจัยส่วนบุคคลที่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ.          4. จากการเปรียบเทียบปัจจัยส่วนบุคคลกับพฤติกรรมการให้บริการของพนักงาน พบว่า พฤติกรรมการให้บริการของพนักงานมีความแตกต่างตามปัจจัยส่วนบุคคลที่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ          5. เมื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างบรรยากาศองค์การกับพฤติกรรมการให้บริการของพนักงาน พบว่า บรรยากาศองค์การมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับพฤติกรรมการให้บริการ ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ           The research on “Organizational behavior and services of staffs in the North Pattaya hotels at Chonburi Province” has the objectives as follows; 1.To study organizational behavior in the organization through staff’s perception in the North Pattaya hotels; 2.To study behavioral services of staffs in the North Pattaya hotels; 3. To compare organizational behavior of staffs in the North Pattaya hotels categorized from individual’s factor; 4.to compares behavior of staffs in the North Pattaya hotels categorized from individual’s factor; 5.To study the relationship between organizational behavior and services of staffs in the North Pattaya hotels at Chonburi Province. Researcher has collected all information from the sampling groups focused on operational level staff totally 372 people. The tool is used in collect data is questionnaire. Data analysis is used frequency, percentage, average, standard deviation and person’s coefficient.          The research outcome has demonstrated that          1. Work of operational hotel staffs through descending order methods overall is in high level as follow; standard, structure and perception respectively.               2. In part of services, the high level, from descending order, has shown in reliability, concrete appearance and reaction to clients.          3. The comparison between individual’s factor and organization behavior of staffs has shown that the difference of organizational behavior has differed from variation of individual’s factor statistical significance in the level.          4. From the comparison between individual’s factor and organizational behavior, it has demonstrated that service of staff has differed from variation of individual’s factor statistical significance in the level.          5. From the study of relation between organizational behavior and services of staffs, it has shown that organizational behavior is related in positive side with service of staff’s statistical significance in the level.

Downloads