แหล่งข่าวสารการท่องเที่ยว จากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครราชสีมา ตามการรับรู้ของนักท่องเที่ยว

Authors

  • ฉัตรชัย อินทสังข์
  • ดุษฎี เทียมเทศ บุญมาสูงทรง

Keywords:

การท่องเที่ยว, การรับรู้, นักท่องเที่ยว

Abstract

           การวิจัยนี้เป็นการศึกษาแหล่งข่าวสารการท่องเที่ยวจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานนครราชสีมา ตามการรับรู้ของนักท่องเที่ยว มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาระดับการรับรู้ แหล่งข้อมูลข่าวสารของนักท่องเที่ยว(2) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลกับระดับการรับรู้แหล่งข้อมูลข่าวสารของนักท่องเที่ยวโดยใช้กลุ่มตัวอย่างที่เป็นนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจังหวัดนครราชสีมาและจังหวัดชัยภูมิจำนวน 400คน ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1)ระดับการรับรู้แหล่งข้อมูลข่าวสารการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยว พบว่าการรับรู้แหล่งข้อมูลข่าวสารจากสื่อบุคคลเป็นอันดับแรกรองลงมาคือด้านสื่อแพร่ภาพและกระจายเสียง2)ผลการเปรียบเทียบระระดับการรับรู้แหล่งข้อมูลข่าวสารของนักท่องเที่ยวในแต่ละด้านจำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคลที่ต่างกันพบว่า ปัจจัยส่วนบุคคลด้านอายุ อาชีพ และรายได้ครอบครัวของนักท่องเที่ยวที่ต่างกัน มีระดับการรับรู้ที่แตกต่างกัน ส่วนปัจจัยด้านเพศและการศึกษาที่ต่างกันมีระดับการรับรู้ที่ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ 0.05            This research is the study of Tourists Perception of Tourism Information Sources from Tourism Authority of Thailand : Nakhon Ratchasima Office. The purposes are: 1) To study the level of tourism information Sources, 2) To study the correlation between individual factors on level of information perception. The 400 tourists visit at Nakhon Ratchasima and Chaiyaphoom. This research finding : 1) Perception level in tourist information Sources finds that most is personnel media, following from broadcasting, outdoor advertising 2) Comparing result of the level of information Sources perception that classify by personnel characteristics finds the different personnel factors in age, occupation, and family income have different information perception, and different gender and education do not different information perception at 0.05 level of significant.

Downloads