กระบวนการตัดสินใจเลือกที่พักแรมระดับ 5 ดาว ของนักท่องเที่ยวสุภาพสตรีวัยทำงานชาวไทยในเขตภาคกลาง กรณีศึกษาเขตอำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

Authors

  • ดนุชา ฐานะ
  • อินทิรา เจริญชัยชนะวงศ์
  • ระชานนท์ ทวีผล

Keywords:

ที่พักแรมระดับ 5 ดาว, สุภาพสตรีวัยทำงาน, กระบวนการตัดสินใจซื้อ, โรงแรม

Abstract

          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) การให้ความหมายของที่พักแรมระดับ 5 ดาว ของนักท่องเที่ยว สุภาพสตรีวัยทำงานในเขตภาคกลาง 2) กระบวนการตัดสินใจเลือกที่พักแรมระดับ5 ดาว ของนักท่องเที่ยวสุภาพสตรีวัยทำงานในเขตภาคกลาง และ 3) ส่วนผสมทางการตลาดของโรงแรมระดับ 5 ดาวในความต้องการ ของนักท่องเที่ยวสุภาพสตรีวัยทำงานในเขตภาคกลาง เป็นวิจัยเชิงคุณภาพ โดยวิธีวิทยากรณีศึกษา (Case study) รวบรวมข้อมูลด้วยการสัมภาษณ์ข้อมูลเชิงลึกรายบุคคล (In-depth Interview) ผู้ให้ข้อมูลหลักเป็นสุภาพสตรีวัยทำงานในเขตภาคกลาง จำนวน 8 คน ผลการวิจัยพบว่า 1) ความหมายของโรงแรมระดับ 5 ดาว คือโรงแรมที่หรูหรามีคุณภาพและการบริการเทียบเท่าระดับสากล มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันและระบบความปลอดภัยที่ดี 2) ด้านกระบวนการตัดสินใจ พบว่า 2.1) สุภาพสตรีวัยทำงานเดินทางเพื่อมาพักผ่อน โดยเลือกที่พักแรมระดับ5 ดาวที่ตอบสนองความต้องการได้ทุกด้าน 2.2) ค้นหาข้อมูลจากระบบอินเทอร์เน็ต เนื่องจากมีความรวดเร็ว และได้ข้อมูลที่ครบถ้วน 2.3) ให้ความสำคัญกับประสบการณ์ของผู้ที่เคยใช้บริการมาแล้วเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการตัดสินใจเลือกใช้บริการ 2.4) พิจารณาจากทำเลที่ใกล้แหล่งท่องเที่ยวเดินทางได้สะดวก 2.5) พฤติกรรมหลังการซื้อ จะมีการกลับมาใช้บริการที่พักแรมเดิมอีกในครั้งถัดไป เนื่องจากประทับใจในการบริการครั้งก่อน และ 3) ส่วนผสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกที่พักแรม พบว่า สุภาพสตรีวัยทำงานให้ความสำคัญกับชื่อเสียง การส่งเสริมการขาย และกระบวนการให้บริการ           The objective of this research are study about 1) the meant of the 5 stars hotel in Thai working female tourists in the middle areas of Thailand 2) the decision to a 5 stars hotel of Thai working female tourists in the middle areas of Thailand and 3) the Marketing mix of the 5 stars hotels in demands of Thai working female tourists in the middle areas of Thailand. This research was quality research by case study approach. The data were collected through in-depth interview. The informants were 8 Thai working female tourists in the middle areas of Thailand. The result in the most informant mind was 5 stars hotel include about luxury quality that equal to the international level fully facilities, great security system. 2) In decisions procedure founded that 2.1) the Thai working female tourists in the middle areas of Thailand decided to stay in 5 stars hotel that respond need in every function. 2.2) Searched the information from the internet because of fastness and received the information completely 2.3) Gave the importance of the former guest for decisions in chose serviced 2.4) Considered by distanced between tourist attraction that able to travel conveniently 2.5) After purchased behavior will result in a return to the again next period because of the impression in last serviced and 3) marketing mix component that affect to choose 5 stars hotel founded that the Thai working female tourists gave the importance to the fame, promotion and serviced from the hotel.

Downloads