ปัจจัยที่มีความสำคัญต่อการเลือกซื้อสติ๊กเกอร์ไลน์ ประเภทไลน์ครีเอเทอร์ของผู้บริโภคเจเนอเรชันวาย ในประเทศไทย

Authors

  • อนงค์ณัฐ ทาอินต๊ะ
  • นิตยา เจรียงประเสริฐ
  • ใจรัตน์ จตุรภัทรพร
  • วรรณัย สายประเสริฐ

Keywords:

ปัจจัยในการเลือกซื้อ, สติ๊กเกอร์ไลน์ครีเอเทอร์, ผู้บริโภคเจเนอเรชันวาย, ประเทศไทย

Abstract

          การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 2 ข้อ คือ 1) เพื่อศึกษาการใช้แอพพลิเคชั่นไลน์และสติกเกอร์ไลน์ประเภทไลน์ครีเอเทอร์ของผู้บริโภคเจเนอเรชั่นวายในประเทศไทย และ 2) เพื่อศึกษาถึงปัจจัยที่มีความสำคัญต่อการเลือกซื้อสติ๊กเกอร์ไลน์ ประเภทไลน์ครีเอเทอร์ของผู้บริโภคเจเนอเรชันวายในประเทศไทย โดยศึกษาจากกลุ่มเจเนอเรชั่นวายที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย และเคยซื้อสติ๊กเกอร์ไลน์ประเภทไลน์ครีเอเทอร์มาก่อน จำนวน 300 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ แบบสอบถามออนไลน์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือสถิติเชิงพรรณนาผลการศึกษาพบว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 21-25 ปี สถานภาพโสด สำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรี และมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 10,001-20,000 บาท ส่วนใหญ่มีวัตถุประสงค์การใช้แอพพลิเคชั่นไลน์เพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวันกับเพื่อน มีค่าใช้จ่ายในการซื้อสติ๊กเกอร์ไลน์ 30 บาท/ครั้ง มีความถี่ในการซื้อสติ๊กเกอร์ไลน์ คือ เดือนละ 1-3 ครั้ง โดยซื้อสติ๊กเกอร์ไลน์ ตามความพึงพอใจ และเป็นการซื้อใช้เอง ผ่านช่องทางร้านค้าไลน์หรือร้านค้าสติกเกอร์ไลน์ (LINE Store/LINE Sticker Shop) และชำระค่าสติ๊กเกอร์ไลน์ด้วยตนเองผ่านบัตรเครดิต สำหรับปัจจัยที่มีความสำคัญต่อการเลือกซื้อสติ๊กเกอร์ไลน์ ประเภทไลน์ครีเอเทอร์ของผู้บริโภคเจเนอเรชันวายในประเทศไทย พบว่า ในภาพรวมทุกปัจจัยมีค่าเฉลี่ยความสำคัญในระดับมาก โดยปัจจัยที่มีค่าเฉลี่ยความสำคัญในระดับมาก 3 ลำดับแรก คือ ประโยชน์ด้านความบันเทิง ความง่ายและสะดวกในการเลือกซื้อสติกเกอร์ไลน์ และประสิทธิภาพในการใช้สติกเกอร์ไลน์           There are two objectives of this study: 1) to study the use of Line and Line Sticker of the generation Y in Thailand and 2) to study important factors towards the buying of Line Creator stickers by generation Y consumers in Thailand. The sample studied are three representative groups of three hundred Thai of the Generation Y, living in Thailand who have bought Line Creator stickers before. An online questionnaire was provided to the respondents as a tool for data collection. The data was analyzed using descriptive statistics.          The study reveals that most of the respondents of the questionnaires are 21-25 year- old, single women who obtained a Bachelor degree and have 10,001-20,000 Baht monthly income. Most respondents are using the Line application for their daily communication with their friends. In addition, most of them purchase line stickers 1-3 times per month and spend 30 Baht per purchase. Their purchase of Line stickers is based on their preference and for their own use. Moreover, they regularly purchase Line sticker by themselves via LINE Store/LINE Sticker Shop using a credit card for the payments.          The results concerning the importance of factors towards buying Line Creator Stickers by generation Y consumers in Thailand indicated that all factors have a medium level of importance. In addition, the three factors that had the highest rating are the entertainment benefit, followed by less effort and convenience, and performance expectancy.

Downloads