พฤติกรรมการท่องเที่ยวของประชากรรุ่นเบบี้บูมในกรุงเทพมหานคร

Authors

  • พงศ์เสวก เอนกจำนงค์พร

Keywords:

พฤติกรรมการท่องเที่ยว, ประชากรรุ่นเบบี้บูม, กรุงเทพมหานคร

Abstract

          งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาพฤติกรรมการท่องเที่ยวของประชากรรุ่นเบบี้บูมในกรุงเทพมหานคร (2) เปรียบเทียบคุณลักษณะส่วนบุคคลกับพฤติกรรมการท่องเที่ยวของประชากรรุ่นเบบี้บูมในกรุงเทพมหานคร และ (3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านจิตวิทยา และปัจจัยด้านสังคมและวัฒนธรรมกับพฤติกรรมการท่องเที่ยวของประชากรรุ่นเบบี้บูมในกรุงเทพมหานคร การวิจัยใช้แบบผสมวิธี โดยมีประชากรรุ่น เบบี้บูมในกรุงเทพมหานครเป็นกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 312 คน เครื่องมือในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม พร้อมทั้งการสัมภาษณ์แบบไม่มีโครงสร้างกับกลุ่มตัวอย่างบางส่วนที่ศึกษาและผู้ที่เกี่ยวข้องจากภาครัฐและภาคเอกชน จำนวน 30 คน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติพรรณนาและสถิติอ้างอิง ผลการศึกษาที่สำคัญ พบว่า (1) ประชากรรุ่นเบบี้บูมใน กรุงเทพมหานครมีพฤติกรรมการท่องเที่ยวส่วนใหญ่เพื่อการพักผ่อน เดินทางท่องเที่ยวแบบกลุ่มหรือหมู่คณะ จัดการเดินทางด้วยตนเอง โดยมีครอบครัวหรือญาติเป็นผู้ร่วมเดินทาง และตัดสินใจในการเดินทาง นอกจากนั้น พบว่าชอบท่องเที่ยวในสถานที่ท่องเที่ยวตามธรรมชาติ และเดินทางท่องเที่ยว 2-3 ครั้งต่อปี ส่วนใหญ่ท่องเที่ยวภายในประเทศในวันเสาร์และวันอาทิตย์ (2) คุณลักษณะส่วนบุคคลของประชากรรุ่นเบบี้บูมด้านระดับการศึกษาและระยะเวลาที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานครแตกต่างกันจะมีพฤติกรรมการท่องเที่ยวแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และ (3) ปัจจัยด้านจิตวิทยา ปัจจัยด้านสังคมและวัฒนธรรมมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการท่องเที่ยวของประชากรรุ่นเบบี้บูมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01           This research aims to (1) study the traveling behavior of the baby boomer generation in Bangkok; (2) compare the traveling behavior between different demographic groups and (3) investigate the relationship between psychological and socio-cultural factors with traveling behavior. A mixed method approach was employed in this research. Questionnaires and unstructured interviews were used. The sample of this study consists of 312 baby boomers in Bangkok and 30 representatives of related public and private tourism organizations in Thailand. The data was analyzed using descriptive and inferential statistics. This study revealed that (1) most baby boomers prefer traveling as a group for relaxation. They manage their travel by themselves. They like to travel to places of natural beauty in Thailand together with their families. They travel 2-3 times a year, especially on weekends. (2) The traveling behavior of baby boomers differed in accordance with their level of education and the length of residence in Bangkok with a difference at the 0.01 level of significance. (3) There are positive relationships between baby boomers’ psychological and social and cultural factors at the 0.01 level of significance.

Downloads