โครงสร้างองค์กรและองค์ประกอบสมรรถนะหลักบุคลากรของบริษัทจัดการจุดหมายปลายทางเพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล

Authors

  • ปริญญา นาคปฐม
  • สันติธร ภูริภักดี
  • เกิดศิริ เจริญวิศาล

Keywords:

โครงสร้างองค์กร, สมรรถนะหลัก, บริษัทจัดการจุดหมาย, การท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล

Abstract

          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาโครงสร้างองค์กรบริษัทจัดการจุดหมายปลายทาง (Destination Management Company: DMC) และ 2) องค์ประกอบของสมรรถนะหลักของบุคลากรบริษัทจัดการจุดหมายปลายทาง (DMC) ในประเทศไทย การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยกำหนดกลุ่มผู้ให้ข้อมูลหลัก คือ นักวิชาด้านการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล 1 คน เจ้าหน้าที่ระดับบริหารหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล 4 คน กรรมการผู้จัดการบริษัทจัดการจุดหมายปลายทาง (DMC) 7 คน และผู้จัดการฝ่ายทรัพยากรมนุษย์บริษัทจัดการจุดหมายปลายทาง (DMC) 6 คน รวมทั้งสิ้น 18 คน โดยการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจงและแบบสโนว์บอล วิธีการเก็บข้อมูลด้วยวิธีการสัมภาษณ์เชิงลึกแบบตัวต่อตัว และศึกษาจาก เอกสาร ผลการวิจัยพบว่า 1) รูปแบบของบริษัทจัดการจุดหมายปลายทาง (DMC) สามารถแบ่งโครงสร้างออกเป็น 3 ลักษณะ ได้แก่ โครงสร้างองค์กรแบบเมทริกซ์ โครงสร้างองค์กรแบบทีม และโครงสร้างเสมือนจริง และ 2) สมรรถนะหลักของบุคลากรบริษัทจัดการจุดหมายปลายทาง (DMC) ประกอบไปด้วยสมรรถนะหลัก 4 ด้าน จำนวนตัวชี้วัด 39 ตัวชี้วัด ได้แก่ สมรรถนะด้านความรู้มีจำนวน 5 ตัวชี้วัด, สมรรถนะด้านทักษะมีจำนวน 13 ตัวชี้วัด, สมรรถนะด้านทัศนคติมีจำนวน 10 ตัวชี้วัด และสมรรถนะด้านคุณลักษณะอื่น ๆ มีจำนวน 11 ตัวชี้วัด           The objectives of this research were to study 1) the organizational structure of Destination Management Companies (DMC) and 2) components of their employees’ Core Competencies. This study was qualitative research. There were in total 18 key informants to participate in this research. They were 1 academic focusing on incentive travel, 4 executive staffs in public and private organizations, 7 general managers of DMCs and 6 human resource managers in DMCs. The key informants were randomly selected by using purposive sampling and snowball techniques. The results showed 1) the DMCs organizational structure can be divided into 3 types (Matrix Structure, Team Structure and Virtual Structure) and 2) Employees’ Core Competencies of DMCs were separated into 4 competencies with 39 indicators; 5 knowledge indicators, 13 skills indicators, 10 attitude indicators and 11 attributions indicators.

Downloads