ปัจจัยแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของพนักงานขายในธุรกิจค้าปลีกสินค้าปลอดอากรของไทย

Authors

  • อรุโณทัย จันทวงษ์
  • ประสพชัย พสนนท์

Keywords:

แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์, ประสิทธิภาพการปฏิบัติงาน, ธุรกิจค้าปลีก, สินค้าปลอดภาษี

Abstract

          งานวิจัยครั้งนี้เป็นงานวิจัยเชิงปริมาณ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงปัจจัยแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของพนักงานขาย ในธุรกิจค้าปลีกสินค้าปลอดอากรของไทย โดยใช้ตัวอย่างของพนักงานขาย จำนวน 423 คน โดยใช้เครื่องมือแบบสอบถามที่เป็นสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ วิธีการถดถอยพหุคูณ และการเลือกตัวแปรเข้าสมการแบบมีขั้นตอน ผลวิจัยพบว่า ตัวแปรอิสระที่เป็นปัจจัยจูงใจ ปัจจัยค้ำจุน ปัจจัยแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ 13 ตัวแปร ได้แก่ 1.ความสำเร็จในการทำงานของบุคคล 2.การได้รับการยอมรับนับถือ 3.ลักษณะของงานที่ปฏิบัติ 4.ความรับผิดชอบในการทำงาน 5.ความก้าวหน้าในตำแหน่งหน้าที่การงาน 6.นโยบายการบริหารงาน 7.ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลในหน่วยงาน 8.ความมั่นคงในการทำงาน 9.สภาพแวดล้อมในการทำงาน 10.รายได้และสวัสดิการ 11.ความต้องการความสำเร็จ 12.ความต้องการความสัมพันธ์ 13.ความต้องการอำนาจ ผลการวิจัยพบว่า ตัวแปรอิสระเข้มข้นมี 3 ปัจจัย คือ 1.รายได้และสวัสดิการ 2.ความต้องการความสำเร็จ 3.ความต้องการอำนาจ ซึ่งเป็นแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของพนักงานขายอย่างมาก เพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของพนักงานขายให้ดีมากยิ่งขึ้น           The objectives of this research were to study motivational factors affecting the performance efficiency of salespersons in Thai Duty retail businesses. A sample of 423 salespersons was studied. The researchers employed questionnaires to collect data. The data was analyzed using descriptive statistics: frequency, percentage, means, standard deviation and one-way ANOVA. Stepwise Multiple Regression was applied for the analysis of 13 variables including Personal Achievement, Recognition, Job Descriptions, Working Responsibility, Career Path, Management Policy, Organization Relations, (Stability), Physical working conditions, Base wage and benefits, Need for Achievement (nAch), Need for Affiliation (nAff), Need for Power (nPower). The findings indicated that 3 factors - Base wage and benefits, Need for Achievement (nAch), Need for Power (nPower) - are the most significant effect on the performance efficiency of salespersons. This knowledge can be used for more effective business management and human development strategies.

Downloads