การเปรียบเทียบโลจิสติกส์ท่องเที่ยวระหว่างกรุงเทพมหานคร ประเทศไทยและซิดนีย์ออสเตรเลีย
Abstract
ซิดนีย์ประเทศออสเตรเลียและกรุงเทพมหานครประเทศไทยต่างเป็นเมืองท่องเที่ยว เมืองเศรษฐกิจ และเมืองที่มีประชากรมากที่สุดในประเทศนั้น ก่อให้เกิดแรงดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาท่องเที่ยว จึงเกิดการศึกษาโลจิสติกส์ท่องเที่ยวระหว่างสองเมืองนี้ในด้านของ ยานพาหนะ ข่าวสารการใช้เทคโนโลยี และการรับจ่ายเงิน พบว่ายานพาหนะในกรุงเทพมหานครนั้นยังคงมีปัญหาด้านความปลอดภัยเนื่องจากจำนวนที่นั่งไม่เพียงพอ ความไม่สะดวกสบาย และมีข้อจำกัดในการใช้บริการของบุคคลบางกลุ่ม เช่น บุคคลพิการ ผู้ที่ใช้รถเข็น ซึ่งเมื่อเปรียบกับกับซิดนีย์มียานพาหนะที่ใช้ในการขนส่งที่สะดวกสบายมากกว่าและสามารถรองรับการบริการผู้โดยสารได้ทุกรูปแบบ ในส่วนของการใช้เทคโนโลยีเพื่อการรับทราบข้อมูลข่าวสาร ทางซิดนีย์ได้จัดทำแอฟพิเคชั่น (Application) เพื่อให้บริการข้อมูลไม่ว่าจะเป็นตารางการเดินทางทำให้สามารถติดตามสถานะของยานพาหนะเหล่านั้นเพื่อวางแผนและลดเวลาการรอคอยได้มากกว่ากรุงเทพมหานครซึ่งไม่มีตารางเวลาที่แน่ชัดมีเพียงแต่อัตราความถี่ในการบริการที่แจ้งต่อนักท่องเที่ยวเท่านั้น ในส่วนของการจ่ายเงินซิดนีย์มีเพียงบัตร Opal ใบเดียวที่เติมเงินและสามารถใช้ในการเดินทางได้ทุกรูปแบบต่างจากกรุงเทพมหานครที่ต้องใช้เงินเพื่อแลกบัตรโดยสาร ทั้งนี้ระบบการเติมเงินเข้าไปยังบัตรโดยสารของซิดนีย์มีหลายช่องทางและนักท่องเที่ยวสามารถเข้าถึงได้ง่ายกว่าของกรุงเทพมหานคร อย่างไรก็ตามประเทศไทยยังต้องพัฒนาระบบการขนส่งด้านความปลอดภัย เพิ่มช่องทางการรับข่าวสารและการจ่ายเงินจะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพและดึงดูดใจให้นักท่องเที่ยวสามารถมาเที่ยวเมืองไทยได้ Sydney, Australia and Bangkok, Thailand are similar in term of being a tourist hub, economic center, and even the most populated city of the country; regarding its previous feature, it attracts tourists and people to visit. This study is about tourism logistics in these cities in the aspects of vehicles, information technology utilization and the payment system. The findings revealed that Bangkok still has the security problems, the inability to accommodate all passenger, and the limitation of accessibility to handicapped or wheelchair user. On the contrary, Sydney is superior in all aspects; for example, there is an application to provide the travel information, not only the schedule of service but also the tracking system which helps saving time for the users when waiting while in Bangkok only the frequency of the transport service is provided. Opal, the payment system the smartcard ticketing system is used to pay for travel on all public transport in Sydney but in Bangkok the travelers still use cash to purchase the ticket. Also, there are many of options to top up the smart card in the ticketing system of Sydney and it is more user friendly than Bangkok. Sydney can give a lesson to Thailand as the logistic tourism development model such as safety, information and payment system will increase and attractive to tourism.Downloads
Issue
Section
Articles