ปัจจัยที่มีผลต่อการใช้อินเทอร์เน็ตแบงค์กิ้งของเบบี้บูมเมอร์เจนเนอเรชั่นเอ็กซ์และเจนเนอเรชั่นวายในประเทศไทย
Abstract
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการใช้อินเทอร์เน็ตแบงค์กิ้งของเบบี้บูมเมอร์เจนเนอเรชั่นเอ็กซ์ และเจนเนอเรชั่นวาย รวมทั้งศึกษาความแตกต่างของปัจจัยที่มีผลต่อการใช้อินเทอร์เน็ตแบงค์กิ้งของทั้ง 3 เจนเนอเรชั่น โดยนำทฤษฏีการยอมรับและการใช้เทคโนโลยีมาเป็นโมเดลต้นแบบสำหรับการวิจัย ซึ่งประกอบไปด้วยตัวแปรต้น 4 ตัวแปรได้แก่ ปัจจัยความคาดหวังด้านประสิทธิภาพ ปัจจัยความคาดหวังในความพยายามในการใช้เทคโนโลยี ปัจจัยอิทธิพลของสังคม และปัจจัยสภาพแวดล้อมที่สนับสนุนการใช้เทคโนโลยี และตัวแปรตาม คือ การใช้อินเทอร์เน็ตแบงค์กิ้ง กลุ่มตัวอย่างสำหรับการศึกษาในครั้งนี้ได้แก่ผู้ที่ใช้บริการอินเทอร์เน็ตแบงค์กิ้งอยู่ในปัจจุบันโดยแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มตัวอย่าง คือ เบบี้บูมเมอร์ จำนวน 100 คน เจนเนอเรชั่นเอ็กซ์ จำนวน 150 คน และเจนเนอเรชั่นวาย จำนวน 150 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ ผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยที่มีผลต่อการใช้อินเทอร์เน็ตแบงค์กิ้งของเบบี้บูมเมอร์ เจนเนอเรชั่นเอ็กซ์ และเจนเนอเรชั่นวายมีความแตกต่างกัน และมีเพียงปัจจัยเดียวที่มีผลต่อทั้ง 3 เจนเนอเรชั่นคือ ปัจจัยความคาดหวังด้านประสิทธิภาพ โดยปัจจัยที่มีผลต่อการใช้อินเทอร์เน็ตแบงค์กิ้งของเบบี้บูมเมอร์มี 2 ด้าน คือความคาดหวังด้านประสิทธิภาพ และอิทธิพลของสังคม ปัจจัยที่มีผลต่อการใช้อินเทอร์เน็ตแบงค์กิ้งของเจนเนอเรชั่นเอ็กซ์มี 3 ด้าน คือ ความคาดหวังด้านประสิทธิภาพ ความคาดหวังในความพยายามในการใช้เทคโนโลยี และอิทธิพลของสังคม และปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการใช้อินเทอร์เน็ตแบงค์กิ้งของเจนเนอเรชั่นวายมี 2 ด้าน คือ ความคาดหวังด้านประสิทธิภาพและสภาพแวดล้อมที่สนับสนุนการใช้เทคโนโลยี This study investigates factors influencing internet usage of Baby Boomers, Generation X, and Generation Y. Using the Unified Theory of Acceptance and Use of Technology (UTAUT), this study examines the difference of such factors among three generations. The UTAUT model consists of four independent variables, which are performance expectancy, effort expectancy, social influence, and facilitating conditions, as well as one dependent variable, which is internet banking usage. The sample consists of three groups of internet banking users, which are Baby Boomers (100), Generation X (150), and Generation Y (150). Descriptive statistics and regression analysis are used in the analysis. The results reveal that factors influencing internet usage are different among three generations. In fact, performance expectancy is the only factor that influences internet banking usage of all three generations. Specifically, two factors influencing internet banking usage of Baby Boomers are performance expectancy and social influence. However, for Generation X, three factors influencing their internet banking usage are performance expectancy, effort expectancy, and social influence. In addition, two factors influencing internet banking usage of Generation Y are performance expectancy and facilitating conditions.Downloads
Issue
Section
Articles