แนวทางในการสร้างมูลค่าเพิ่มในการบริการ และพัฒนานวัตกรรมการบริการของสนามกอล์ฟนิกันติ กอล์ฟ คลับ อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม

Authors

  • ปภัสสร รอดอยู่
  • มนัสสินี บุญมีศรีสง่า

Keywords:

นวัตกรรม, การบริการ, สนามกอล์ฟ, นครปฐม, การสร้างมูลค่าเพิ่ม

Abstract

        การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษารูปแบบของการบริการที่ประสบความสำเร็จของสนามกอล์ฟ นิกันติ กอล์ฟ คลับ 2) ศึกษาคุณค่าการบริการที่ส่งมอบให้แก่ลูกค้าของสนามกอล์ฟนิกันติ กอล์ฟ คลับ และ3) เพื่อพัฒนาแนวทางในการสร้างมูลค่าเพิ่มในการบริการและพัฒนานวัตกรรมการบริการของสนามกอล์ฟนิกันติ กอล์ฟ คลับ จังหวัดนครปฐม บทความวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) โดยใช้วิธีการสังเกตแบบไม่มีส่วนร่วม (Non-Participant Observation) และใช้แบบสัมภาษณ์แบบมีเค้าโครงคำถาม (Structured Interview Schedule) การตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือ โดยใช้วิธีการทดสอบความตรงตามเนื้อหา (Content Validity) และการตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล ใช้วิธีการตรวจสอบข้อมูลแบบสามเส้า (Triangulation) โดยมีผู้ให้ข้อมูลหลักทั้งหมด 6 คน เป็นพนักงานระดับผู้บริหาร จำนวน 4 คน พนักงานผู้ปฏิบัติงาน จำนวน 1 คน และลูกค้าที่มาใช้บริการ จำนวน 1 คน          ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบของนวัตกรรมการบริการในสนามกอล์ฟ 5 รูปแบบ คือ 1) ด้านความแตกต่างในการบริการ 2) ด้านเทคโนโลยี 3) ด้านสิ่งอำนวยความสะดวก 4) ด้านความทันสมัย และ 5) ด้านการพัฒนาเสริมสร้างทักษะในการให้บริการของบุคลากร และนวัตกรรมการบริการในการสร้างมูลค่าเพิ่มในการบริการ ได้แก่ คุณค่าทางจิตใจและคุณค่าทางเศรษฐกิจ คุณค่าที่ลูกค้าได้รับจะสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าในการเลือกใช้บริการ การได้รับความสนใจจากลูกค้า และการได้รับการยอมรับจะช่วยสร้างยอดขายได้อย่างรวดเร็วและยังช่วยเพิ่มผลกำไร รวมทั้งได้ส่วนแบ่งทางการตลาดเพิ่มขึ้น ความพึงพอใจของลูกค้าจึงเป็นสิ่งสำคัญ การพัฒนาในด้านเทคโนโลยีที่มีความทันสมัยและสิ่งอำนวยความสะดวกจึงเป็นแนวทางในการสร้างมูลค่าเพิ่มในการบริการและพัฒนานวัตกรรมการบริการ โดยเฉพาะการเข้าใจความต้องการของลูกค้าเพราะช่วยสนับสนุนการพัฒนาการบริการเพื่อทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ลูกค้า ตราสินค้าช่วยให้ผู้บริโภครับรู้ในตัวการบริการที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อครองใจผู้บริโภคที่เป็นกลุ่มเป้าหมายตลอดไป           This research aims to 1) study successful forms of service innovation in the golf course Nikanti Golf Club 2) study the value added of services delivered to our customers for the Nikanti Golf Club and 3) development of value added creating for service and innovative service development of the golf course for the Nikanti Golf Club, Muang District, Nakhon Pathom Province. This research article was a qualitative research used non-participant observation methods. The Structured Interview Schedule Interview was used to collected data. Content Validity was used to validation the measurement and Triangulation for datavalidation. Key informants were 4 executive level employees, 1 employee, and 1 customer.          The research found that styles of service innovation in golf course comprise 5 parts; 1) Differences in service 2) Technology 3) Facilities 4) Modernization and 5) Development of personal skills in services and service innovation to create value added in services are Psychological Value and Economic Value. The value that customers receive will create confidence for customers in choosing to use the service. Receiving interest from customers and being accepted will help generate sales and also help increase profits as well as gain more market share. The customer satisfaction is important, development in advanced technologies and facilities therefore it is a way to value added to services and developed service innovations, especially understanding the needs of customers because it helps to support the development of services to maximize the benefits for customers. The brand helps consumers recognize the services that are designed to win the hearts of consumers who are the target group forever.

Downloads