การศึกษาผลกระทบของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าต่ออุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ กรณีผู้ผลิตผ้าเบรกรถยนต์

Impact of Electric Vehicle on Auto Parts Industry Case Study on Brake Pad Manufacturers

Authors

  • รดากมล สุทธิทักษ์
  • ชูศักดิ์ พรสิงห์

Keywords:

อุตสาหกรรมการผลิตผ้าเบรกรถยนต์, การผลิตผ้าเบรกรถยนต์, ผลิตผ้าเบรกรถยนต์, รถยนต์พลังงานไฟฟ้า, การวิเคราะห์สภาพแวดล้อม, SWOT Analysis, อุตสาหกรรม

Abstract

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลกระทบของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีต่ออุตสาหกรรมการผลิตผ้าเบรกรถยนต์ภายในประเทศ ซึ่งทางผู้วิจัยได้เริ่มจากการศึกษาระบบเบรกของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าและผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับผู้ผลิตผ้าเบรกรถยนต์เมื่อจำนวนรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้นด้วยการศึกษาข้อมูลทุติยภูมิที่เกี่ยวข้อง จากนั้นจึงได้นำความรู้ที่ได้มาใช้ในการสร้างแบบสอบถามเพื่อสำรวจสถานการณ์ปัจจุบันของผู้ผลิตผ้าเบรกรถยนต์ และแบบสอบถามนี้ได้ผ่านการประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญทางด้านอุตสาหกรรมการผลิตผ้าเบรก ซึ่งกลุ่มประชากรได้แก่ กลุ่มผู้ผลิตผ้าเบรกที่มีรายชื่อในสมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทยและสมาคมผู้ประกอบการชิ้นส่วนยานยนต์และอะไหล่ทดแทนไทยรวมทั้งสิ้น 11 แห่ง จากผลสำรวจพบว่า ผู้ผลิตผ้าเบรกรถยนต์ตอบแบบสอบถามทั้งหมด 11 แห่ง โดยผู้ผลิตผ้าเบรกรถยนต์ทั้งสองกลุ่มมีแนวโน้มความคิดเห็นที่แตกต่างกันในด้านการวิจัยและพัฒนาและด้านสัดส่วนการผลิตปัจจุบัน โดยในส่วนของความคิดเห็นด้านการวิจัยและพัฒนา พบว่า ผู้ผลิตผ้าเบรกรถยนต์กลุ่มประกอบยานยนต์มีความคิดเห็นเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ในขณะที่ผู้ผลิตผ้าเบรกรถยนต์กลุ่มอะไหล่ทดแทนมีความคิดเห็นเฉลี่ยอยู่ในระดับน้อย และในส่วนของความคิดเห็นด้านสัดส่วนการผลิตปัจจุบัน พบว่า ผู้ผลิตผ้าเบรกรถยนต์กลุ่มประกอบยานยนต์มีความคิดเห็นเฉลี่ยอยู่ในระดับน้อย ในขณะที่ผู้ผลิตผ้าเบรกรถยนต์กลุ่มอะไหล่ทดแทนมีความคิดเห็นเฉลี่ยอยู่ในระดับน้อยที่สุด โดยผลกระทบที่เกิดขึ้นกับอุตสาหกรรมการผลิตผ้าเบรกรถยนต์คือการเกิดปรากฏการณ์น่านน้ำสีแดงในกลุ่มอะไหล่ทดแทน เนื่องจากระบบเบรกในรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเป็นเทคโนโลยีที่มีอายุการใช้งานของผ้าเบรกนานขึ้นส่งผลให้แนวโน้มความต้องการลดลง นอกจากนั้น ผู้วิจัยได้ทำการวิเคราะห์ข้อมูลปฐมภูมิที่ได้จากการสำรวจด้วยแบบสอบถามของผู้ผลิตผ้าเบรกรถยนต์กลุ่มอะไหล่ทดแทนในครั้งนี้มาวิเคราะห์สภาพแวดล้อมของบริษัทโดยใช้ SWOT Analysis และ TOWS Matrix เพื่อเป็นการเสนอแนะแนวทางการวิจัยและพัฒนาผ้าเบรกในการพัฒนาและปรับปรุงผลิตภัณฑ์ต่อไป จากผลการวิเคราะห์พบว่า ผู้ผลิตผ้าเบรกรถยนต์กลุ่มอะไหล่ทดแทนควรใช้กลยุทธ์เชิงรุกซึ่งได้แก่ การสร้างความน่าเชื่อถือของบริษัทและการเริ่มพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้สอดคล้องกับเทคโนโลยีผ้าเบรกรถยนต์พลังงานไฟฟ้า และกลยุทธ์เชิงแก้ไขซึ่งได้แก่ การกระตุ้นให้บริษัทมีความตื่นตัวต่อเทคโนโลยีระบบเบรกใหม่ ๆ และการเพิ่มขีดความสามารถด้านการสร้างระบบเบรกของตนเองให้มีมาตรฐานและเป็นที่ยอมรับในระดับสากลจากบริษัทผู้ผลิตยานยนต์ ตลอดจนขอความร่วมมือในส่วนของการสนับสนุนทั้งด้านผู้เชี่ยวชาญและด้านเงินทุนในการวิจัยและพัฒนาจากภาครัฐบาลอีกด้วย  The objective of this research was to study the impact of electric vehicles (EV) on brake pad manufacturers in Thailand. The EV braking system and its impacts on brake pad manufacturers due to the increasing number of electric vehicles were studied through the relevant secondary data. Then, the questionnaire was created as a tool of this research to investigate the current situation of the brake pads manufacturers. This questionnaire was evaluated thoroughly by 3 experts in the brake pad industry. The population of the study was 11 manufacturers who are registered members of Thai Auto Parts Manufacturers Association and Thai Auto Parts Aftermarket Association. The result showed 11 manufacturers kindly participated in this questionnaire. The result showed that 2 groups of brake pad manufacturers have different opinions towards the research and development. While OEM brake pad manufacturers had a high average, aftermarket brake pad manufacturers had a middle average. In the current production ratio section, the result showed that OEM brake pad manufacturers had a low average while aftermarket brake pad manufacturers had the lowest average. Due to the decreasing need of aftermarket brake pad because of the longevity of EV brake pads, this will cause the aftermarket manufacturers the red ocean situation. The researchers also analyzed primary data collected from aftermarket brake pad manufacturers and apply SWOT analysis and TOWS matrix in order to provide guidelines for research and brake pad development for future product improvement. The result showed that aftermarket brake pad manufacturers should follow the SO strategy, including creating company’s reliability and EV product development that are consistent with EV brake pad technology. WO strategy includes being enthusiastic for new brake technology, being empowered to produce their own braking system that meets international standards of vehicle manufacturers, acquiring financial funds for research and development from experts and government.

References

กรมขนส่งทางบก. (2562). สถิติการจดทะเบียนสะสมของรถยนต์โดยจำแนกตามชนิดเชื้อเพลิงทั่วประเทศ ณ วันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2561. สืบค้นเมื่อ 4 ตุลาคม 2562 สืบค้นจาก https://web.dlt.go.th/statistics. ศูนย์วิจัยกสิกรไทย. (2560). ยุคยานยนต์ไฟฟ้ามาแรง หนุน SME ไทยรุ่ง. สืบค้นเมื่อ 30 กันยายน 2562 สืบค้นจาก https://bit.ly/3s2u9S9

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์. (2562). รถยนต์ไฟฟ้า...เปลี่ยนความท้าทายในธุรกิจน้ ามันให้ กลายเป็นโอกาส. สืบค้นเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2562 สืบค้นจาก https://bit.ly/3xmr1S3

สมาคมผู้ประกอบการชิ้นส่วนยานยนต์และอะไหล่ทดแทนไทย. (2554). กลุ่มสมาชิก. สืบค้นเมื่อ 30 กันยายน 2562, สืบค้นจาก http://www.tapaa.or.th/members.php.

สมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทย. (2558). สมาชิกสมาคม. สืบค้นเมื่อ 30 กันยายน 2562 สืบค้นจาก https://bit.ly/3C6NOoq.

สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ. (2560). อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า. สืบค้นเมื่อ 30 กันยายน 2562 สืบค้นจาก https://waa.inter.nstda.or.th/prs/pub/EV.pdf.

สุริยกาล ชุมแสง. (2556). การศึกษาเปรียบเทียบขีดความสามารถเชิงแข่งขันห่วงโซ่อุปทาน ระหว่างตลาดน้ำวัดลำพญาและตลาดบางหลวง ร.ศ.122. วิทยานิพนธ์วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปากร.

อรรถพล จันทรวิภาค. (2558). การศึกษาความต้องการด้านวิศวกรรมของผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทย ภายใต้ ข้อตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน. วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปากร. Brembo. (2018). 3D Model of a car with a full Brembo BRAKE BY WIRE System on display at Geneva International Motor Show 2018.Retrieved September 30, 2019, from https://bit.ly/2VhZ0Or

Continental. (2020) . Continental introduces an innovative wheel and braking concept for electric vehicles. Retrieved September 30, 2019, from https://bit.ly/3jbH4wS

Muneer, T., Kolhe, M., & Doyle, A. (2017). Electric Vehicles: Prospects and Challenges. Amsterdam: Elsevier

Chantaravipark, A. (2015) . The Competitive Position Analysis of Thai Autopart Manufacturers. Graduate School, Silpakorn University. (in Thai)

Chumsaeng, S. (2013). The Comparison of Supply Chain Competitiveness Between Wat Lum Phaya Floating Market and Bangluang Market R.E. 122. Graduate School, Silpakorn University. (in Thai)

Department of Land Transport. (2019). Thailand's Motor Vehicle Registered: Cumulative data on 31 December 2018. Retrieved October 4, 2019, from https://web.dlt.go.th/statistics/. (in Thai)

SCB Economic Intelligence Center. (2019). EV The Challenge in oil business. Retrieved November 26, 2019 from https://bit.ly/2TOplCY. (in Thai)

Kasikorn Research Center. (2017). Support Thai SME during EV Era. Retrieved September 30, 2019, from https://bit.ly/3s2u9S9 (in Thai)

National Science and Technology Development Agency. (2017). Electric Vehicle Industry. Retrieved September 30, 2019, from https://waa.inter.nstda.or.th/prs/pub/EV.pdf. (in Thai) Thai Autoparts Aftermarket Association. (2011) . Members. Retrieved September 30, 2019, from http://www.tapaa.or.th/members.php. (in Thai)

Thai Autoparts Manufacturers Association. (2015). Members. Retrieved September 30, 2019, from https://bit.ly/3C6NOoq. (in Thai)

Downloads

Published

2022-10-26