การพัฒนาความสามารถเชิงพลวัตของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย เพื่อผลการดำเนินการภายใต้สภาวะการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้า
The Development of Dynamic Capability for Thai Automotive Industry Performance under the Disruptive of Electric Vehicle Technology
Keywords:
ความสามารถเชิงพลวัต, อุตสาหกรรมยานยนต์ไทย, การวิจัยแบบผสม, Dynamic Capability, Automotive Industry, Mixed Methods ResearchAbstract
การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ความสามารถเชิงพลวัต ความได้เปรียบทางการแข่งขัน ความสามารถทางนวัตกรรม และผลการดำเนินการขององค์กรในอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย 2) เพื่อพัฒนาโมเดลการพัฒนาความสามารถเชิงพลวัตของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ใช้วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพด้วยทฤษฎีฐานรากเก็บข้อมูลด้วยการสัมภาษณ์แบบเจาะลึกจากข้อคำถามที่ถูกพัฒนาทฤษฎีและได้รับความเห็นชอบจากผู้ทรงคุณวุฒิ โดยมีกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยเป็นผู้ให้ข้อมูลหลัก และพบความอิ่มตัวของข้อมูลที่จำนวน 20 คน ผลการวิจัยพบว่า ความสามารถเชิงพลวัตมีความสัมพันธ์ต่อผลการดำเนินการขององค์กร โดยได้รับการสนับสนุนจากความได้เปรียบทางการแข่งขันและความสามารถทางนวัตกรรม สำหรับโมเดลการพัฒนาความสามารถเชิงพลวัตของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ซึ่งประกอบไปด้วย 1) การพัฒนาความสามารถเชิงพลวัต 2) การพัฒนาความสามารถทางนวัตกรรม 3) ความได้เปรียบทางการแข่งขัน และ 4) ผลการดำเนินการขององค์กร พบว่ามีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์อยู่ในระดับดี This research aims at studying 1) Dynamic Capability, Competitive Advantage, Innovation Capability, and Firm Performance 2) A model for the Dynamic Capability development of the Thai automotive industry. A qualitative research by theoretical methods and collected data through in – dept interviews developed on theory and endorsed by qualified experts within Thai automotive industry as the key contributors and data saturation was found after 20 key contributors. The research results found that Dynamic Capability relates to Firm Performance supported by Competitive Advantage and Innovative Capability. It was found that, for the Dynamic Capability development model of the Thai Automotive Industry, including 1) Dynamic Capability development 2) Competitive Advantage development 3) Innovation Capability development and 4) Firm Performance are consistent with the empirical data at a good level.References
กรมการจัดหางาน. (2562). ผลกระทบของการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์พลังงานไฟฟ้าต่อการจ้างงาน. สืบค้นเมือ 24 ตุลาคม 2563, สืบค้นจาก https://www.doe.go.th/prd/assets/Uploadfiles/lmia_th/04d 5c41de0ff7a8ff61479277d766e3e.pdf.
กระทรวงคมนาคม. (2560). การศึกษาการวางแผนพัฒนาภาคคมนาคมให้มีความพร้อมรองรับการขยายตัวของเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicles) ในกลุ่มรถยนต์นั่งส่วนบุคคล. สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจรกระทรวงคมนาคม.
จำเนียร จวงตระกูล. (2553). การวิจัยเชิงคุณภาพ: เครื่องมือสร้างองค์ความรู้เพื่อการพัฒนาประเทศ.กรุงเทพฯ: ศูนย์กฎหมายธุรกิจอินเตอร์เนชั่นแนลจำกัด.
จำเนียร จวงตระกูล. (2561). ปัญหาการกำหนดกลุ่มตัวอย่างและวิธีการสุ่มตัวอย่างในการวิจัยเชิงคุณภาพ.วารสารบริหารธุรกิจและสังคมศาสตร์มหาวิทยาลัยรามคำแหง, 1(2), 1 - 21.
วรรณา ยงพิศาลภพ. (2560). ประเทศไทยกับการพัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้า. สืบค้นเมือ 24 ตุลาคม 2563, สืบค้นจาก https://1th.co/go3k13k13k1.
ศุภวัจน์ รุ่งสุริยะวิบูลย์, รุ่งนภา โอภาสปัญญาสาร, เพ็ชรธรินทร์ วงศ์เจริญ, และ ภูรี สิรสุนทร์. (2562). การวิเคราะห์พฤติกรรมการยอมรับยานยนต์ไฟฟ้าของผู้บริโภค. กรุงเทพฯ: คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัย ธรรมศาสตร์.
ศูนย์วิจัยกสิกรไทย. (2560). SME ไทยก้าวทันกระแสยานยนต์ยุค 4.0 แล้วหรือยัง. สืบค้นเมือ 24 ตุลาคม 2563, สืบค้นจาก https://kasikornbank.com/th/business/sme/KSMEKnowledge/article/KSMEAnalysis/ Pages/Thai-Automotive_4-0.aspx.
ศูนย์วิจัยธนาคารออมสิน. (2563). อุตสาหกรรมยานยนต์เผชิญการเปลี่ยนแปลงและความท้าทายครั้งสำคัญ. สืบค้นเมือ 24 ตุลาคม 2563, สืบค้นจาก https://www.gsbresearch.or.th/wp-content/uploads/2020/ 08/IN_car_7_63_detail.pdf.
ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจ ธุรกิจ และเศรษฐกิจฐานราก. (2561). รถยนต์ไฟฟ้ากับผลกระทบต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ไทย.สืบค้นเมือ 24 ตุลาคม 2563, สืบค้นจาก https://www.gsbresearch.or.th/wp-content/uploads/ 2018/03/16IN_hotissue_car_electronic_detail.pdf.
สถาบันทรัพย์สินทางปัญญาแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. (2560). รายงานการวิเคราะห์แนวโน้มเทคโนโลยีและอุตสาหกรรม. สืบค้นเมือ 24 ตุลาคม 2563, สืบค้นจาก https://www.ipthailand.go.th/images/3534/web_ 01052018/Report_CHU/2_Medical_Hub_Industries_final_21.09.2017_CHU.pdf.
สถาบันยานยนต์. (2563). Automotive Navigator Navigate to the Automotive Industry. สืบค้นเมือ 24 ตุลาคม 2563, สืบค้นจาก https://www.thaiauto.or.th/2012/backoffice/file_upload/journal/ 239256391526.pdf
สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน. (2563). รายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานและสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 (ไตรมาสที่2). สืบค้นเมือ 24 ตุลาคม 2563, สืบค้นจาก https://www.erc.or.th/ERCWeb2/ Front/StaticPage.
สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ. (2560). รายงานการศึกษาเรื่อง “อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า”. สืบค้นเมือ 24 ตุลาคม 2563, สืบค้นจาก https://waa.inter.nstda.or.th/psr/pub/EV.pdf.
Aguirre, M. G. (2011). Dynamic Capabilities and Competitive Advantage into Mexican Firms: Testing Gibrat’s Law. Revista Nicolaita de Estudios Económicos, 6(2), 35 - 56.
Cavusgil, E., Seggie, S. H. & Talay, M. B. (2007). Dynamic Capabilities View: Foundations and Research Agenda. Journal of Marketing Theory and Practice, 15(2), 159 - 166.
Creswell, J. W. (1998). Qualitative inquiry and research design: choosing among five traditions. New Delhi: SAGE.
Creswell, J. W. (2003). Research Design: Qualitative, Quantitative, and Mixed Methods Approaches. New Delhi: SAGE.
DeCarolis, D. M. & Deeds, D. L. (1999). The impact of stocks and flows of organizational knowledge on firm performance: An empirical investigation of the biotechnology industry. Strategic Management Journal, 20(10), 953 - 968.
Drucker, P. F. (1985). Innovation and entrepreneurship: practice and principles. New York: Harper & Row.
Eisenhardt, K. M. & Martin, J. A. (2000). Dynamic Capabilities: What Are They?. Strategic Management Journal, 21(10/11), 1105 - 1121.
Fainshmidt, S., Wenger, L., Pezeshkan, A., & Mallon, M. (2019). When do Dynamic Capabilities Lead to Competitive Advantage? The Importance of Strategic Fit. Journal of Management Studies, 55, 758 - 787.
Fallon - Byrne, L., & Harney, B. (2017). Microfoundations of dynamic capabilities for innovation: a review and research agenda. The Irish Journal of Management, 36(1), 21 - 31.
Ge, B., Yang, Y., Jiang, D., Gao, Y., Du, X., & Zhou, T. (2018). An Empirical Study on Green Innovation Strategy and Sustainable Competitive Advantages: Path and Boundary. Sustainability, 10, 3631.
Glaser, B. G. & Strauss, A. L. (2017). Discovery of grounded theory: Strategies for qualitative research. New York: Routledge.
Helfat, C. E. & Winter, S. G. (2011). Untangling dynamic and operational capabilities: Strategy for the (N) ever - changing world. Strategic Management Journal, 32(11), 1243 - 1250.
Henderson, R. & Cockburn, I. (1994). Measuring competence? Exploring firm effects in pharmaceutical research. Strategic Management Journal, 15(S1), 63 - 84.
International energy agency. (2017). Two million and counting. Washington, D.C.: IEA.
International energy agency. (2019). Scaling - up the transition to electric mobility. Washington, D.C.: IEA.
International energy agency. (2020). Entering the decade of electric drive?. Washington, D.C.: IEA.
Jantunen, A., Ellonen, H. - K., & Johansson, A. (2012). Beyond appearances – Do dynamic capabilities of innovative firms actually differ?. Europen Management Journal, Elsevier, 30(2), 141 - 155.
Jones, O. (2003). Competitive advantage in SMEs: towards a conceptual framework. Retrieved October 10, 2020, from https://www.researchgate.net/publication/228271082_Competitive _Advantage_in_Smes_Towards_a_Conceptual_Framework.
Li, H. - H. J., Shi, Y. J., Gregory, M., & Tan, K. H. (2014). Rapid production ramp - up capability: a collaborative supply network perspective. International Journal of Production Research, 52(10), 2999 - 3013.
Lin, C. & Yi - Ching, M. (2007). Does innovation lead to performance? An empirical study of SMEs in Taiwan. Retrieved October 10, 2020, from https://citeseerx.ist.psu.edu/viewdoc/ download?doi=10.1.1.458.9390&rep=rep1&type=pdf.
McKelvie, A., & Davidsson, P. (2009). From Resource Base to Dynamic Capabilities: an Investigation of New Firms. British Journal of Management, 20(1), S63 - S80.
Mikalef, P., Boura, M., Lekakos, G., & Krogstie, J. (2019). Big Data Analytics Capabilities and Innovation: The Mediating Role of Dynamic Capabilities and Moderating Effect of the Environment. British Journal of Management, 30(2), 272 - 298.
Newbert, S. L. (2008). Value, rareness, competitive advantage, and performance: a conceptual - Level empirical investigation of the resource - based view of the firm. Strategic Management Journal, 29(7), 745 - 768.
O’Reilly III, C. A. & Tushman, M. L. (2008). Ambidexterity as a dynamic capability: Resolving the innovator's dilemma. Research in Organizational Behavior, 28, 185 – 206.
Ogunkoya, O., Banjo, H., & Shobayo, P. (2014). Dynamic capabilities and competitive advantage: an analysis of the Nigerian banking sector. The Journal of Accounting and Management, 4(2), 29 - 36.
Patton, M. Q. (1990). Qualitative Evaluation and Research Methods. Thousand Oak, CA: SAGE.
Pazirandeh, A., & Herlin, H. (2014). Unfruitful cooperative purchasing. Journal of Humanitarian Logistics and Supply Chain Management, 1(2), 112 – 126.
Porter, M. E. (1998). The Competitive Advantage of Nations. New York: The Free Press.
Porter, M. E. (2008). Competitive advantage: Creating and sustaining superior performance. Retrieved October 10, 2020, from https://www.emerald.com/insight/content/doi/10.1108/ CR-07-2015-0068/full/pdf?title=the-competitive-advantage-of-nations-25-years-opening-up-new-perspectives-on-competitiveness.
Protogerou, A., Caloghirou, Y., & Lioukas, S. (2011). Dynamic capabilities and their indirect impact on firm performance. Industrial and Corporate Change, 21(3), 615 - 647.
Robbins, S. P. (2003). Organizational Behavior. New Jersey: Prentice Hall.
Rosenbusch, N., Brinckmann, J., & Bausch, A. (2011). Is innovation always beneficial? A meta - analysis of the relationship between innovation and performance in SMEs. Journal of Business Venturing, 26(4), 441 - 457.
Sher, P. J. & Lee, V. C. (2004). Information technology as a facilitator for enhancing dynamic Capabilities through knowledge management. Information and Management, 41(8), 933 - 945.
Singh, H. & Zollo, M. (1998). The impact of knowledge codification, experience trajectories and integration strategies on the performance of corporate acquisitions. Philadelphia: University of Pennsylvania.
Sok, P., O’Cass, A., & Sok, K. M. (2013). Achieving superior SME performance: Overarching role of marketing, innovation, and learning capabilities. Australasian Marketing Journal, 21(3), 161 - 167.
Steinhoff, D. & Burgess, J. F. (1993). Small Business Management Fundamentals. New York: McGraw – Hill.
Strauss, A. & Corbin, J. (1990). Basics of qualitative research. Thousand Oak, CA: SAGE.
Taylor, S. J. & Bogdan, R. (1984). Introduction to qualitative research methods: the search for meanings. San Francisco: Wiley.
Teece, D. J. (2007). Explicating dynamic capabilities: the nature and microfoundations of (sustainable) enterprise performance. Strategic Management Journal, 28(13), 1319 – 1350.
Teece, D. J. & Leih, S. (2016). Uncertainty, Innovation, and Dynamic Capabilities: An Introduction. California Management Review, 58(4), 5 - 12.
Von Stamm, B. (2008). Managing Innovation, Design and Creativity. New York: John Wiley & Sons.
Wilden, R., Gudergan, S. P., Nielsen, B. B., & Lings, I. (2013). Dynamic capabilities and performance: strategy, structure and environment. Long Range Planning, 46(1-2), 72 - 96.
Wu, S. J., Melnyk, S. A., & Flynn, B. B. (2010). Operational Capabilities: The Secret Ingredient. Decision Sciences, 41(4), 721 - 754.