กลยุทธ์การสร้างแรงจูงใจที่มีประสิทธิภาพในชั้นเรียน: กรณีศึกษานิสิตปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา ของคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา

Authors

  • เมธี ธรรมวัฒนา

Keywords:

การสอน, การจูงใจในการศึกษา, การศึกษา, การฝึกสอน

Abstract

บทคัดย่อ        การสร้างแรงจูงใจในการเรียนเป็นสิ่งสำคัญของการจัดการเรียนการสอน เพราะว่าแรงจูงใจเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน ซึ่งถ้าครูผู้สอนสร้างแรงจูงใจนี้ควบคู่กับทักษะวิธีสอนที่มีประสิทธิภาพแล้ว ย่อมจะทำให้ผู้เรียนบรรลุวัตถุประสงค์การเรียนได้ดั่งที่ครูคาดหวังไว้ โดยทฤษฎีแรงจูงใจมีแนวคิดที่หลากหลาย แต่ในความเป็นจริงของการเรียนการสอนจำเป็นต้องมีการประยุกต์ใช้อย่างผสมผสานกลยุทธ์การสร้างแรงจูงภายในและแรงจูงใจภายนอก ในบทความนี้เกี่ยวข้องกับกลยุทธ์การสร้างแรงจูงใจที่มาจากประสบการณ์ของอาจารย์นิเทศก์การสอนที่ให้คำแนะนำนิสิตปฏิบัติการสอนของคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา นำไปสู่นวัตกรรมการสอน กิจกรรมที่สร้างสรรค์ และเทคนิคการสร้างแรงจูงใจที่มีประสิทธิภาพของนิสิต เพื่อการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ  Abstract         Motivation was  necessary for instruction because the motivated is a factor influence to the student achievement.So, many principles of motivation was explained to various but in the real instruction must be combine the motivation strategies with intrinsic motivation and extrinsic motivation. The purpose of this article was presented to case study related to motivations strategies from  my experience to suggested with student’s Education faculty, Burapha University to practice the teaching at many schools in Chonburi province that, were created the good ideas to innovations, activities and motivation techniques to developing instruction efficacy.

Downloads