การศึกษาศักยภาพพื้นฐานทางการบริหารที่จำเป็นของผู้บริหารวิทยาลัยครู สังกัดกรมสร้างครู กระทรวงศึกษาธิการ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

Authors

  • วิชัย จันทร์ทองพิรุณ
  • ประชา อินัง
  • มนตรี แย้มกสิกร

Keywords:

ผู้บริหารโรงเรียน, ลาว, ผู้นำทางการศึกษา, การบริหาร, โรงเรียน

Abstract

บทคัดย่อ         การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาศักยภาพพื้นฐานทางการบริหารที่จำเป็นของผู้บริหารวิทยาลัยครู  สังกัดกรมสร้างครูกระทรวงศึกษาธิการ สาธารณรัฐ ประชาธิปไตย ประชาชนลาว กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารวิทยาลัยครู สังกัดกรมสร้างครู กระทรวงศึกษาธิการ สาธารณรัฐ ประชาธิปไตยประชาชนลาว จำนวน 169 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และ การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวผลของการวิจัย  พบว่า1.  ศักยภาพพื้นฐานทางการบริหารที่จำเป็นของผู้บริหารวิทยาลัยครู สังกัดกรมสร้างครูกระทรวงศึกษาธิการ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ตามทัศนะของผู้บริหารโดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก2.  เปรียบเทียบศักยภาพพื้นฐานทางการบริหารที่จำเป็นของผู้บริหารวิทยาลัยครู สังกัดกรมสร้างครู กระทรวงศึกษาธิการ สาธารณรัฐ ประชาธิปไตย ประชาชนลาว จำแนกตามสถาบันการศึกษาโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ยกเว้นวิทยาลัยครูบ้านเกินโดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลางแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยผู้บริหารวิทยาลัยครูสะหวันนะเขตมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าวิทยาลัยครูหลวงพระบาง ปากเซ คังไขบ้านเกิน และผู้บริหารวิทยาลัยครูหลวงพระบางมีค่าเฉลี่ยสูงกว่า วิทยาลัยครูปากเซ  คังไข และบ้านเกิน  และผู้บริหารวิทยาลัยครูคังไขมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าวิทยาลัยครูบ้านเกิน3.  เปรียบเทียบศักยภาพพื้นฐานทางการบริหารที่จำเป็นของผู้บริหารวิทยาลัยครู สังกัดกรมสร้างครู  กระทรวงศึกษาธิการ สาธารณรัฐ ประชาธิปไตย ประชาชนลาว  จำแนกตามวุฒิการศึกษา ประสบการณ์การทำงานไม่แตกต่างกัน ABSTRACT          This research aims to study Comparative level of administrative core competencies for teacher training college administrators, Ministry of Education Lao PDR as perceived by executive variables are institutions, work experience and level of education. The sample includes administrators in teacher training colleges of 169 samples used to collect data in the questionnaire and interview by rating scale 5 level.  Statistics used to analyze data include percentage, Mean (X), and standard deviation (SD), one-way variance (One-way ANOVA) and t test (t-test). The findings revealed as follows:1.  Basic administrative core competencies for teacher training college administrators, Ministry of Education, Lao PDR were perceived totally at  high level. 2.  Basic administrative capabilities required of teacher training college administrators, Ministry of Education, Lao PDR by college teachers were high level. Each aspect of administrator in teacher training colleges as LuangPrabang, Khangkai, Banekern, Savannakhet and pakse were difference by the statistically significant at the .05 level. 3.  Basic administrative capabilities required of teacher training college administrators, Ministry of Education, Lao PDR by experience working with and the teachers at a high level and difference not significant.4.  Basic administrative capabilities required of teacher training college administrators, Ministry of Education, Lao PDR by education overall and individual aspects were high level and also difference statistically insignificant. 

Downloads