ผลของการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคแบ่งกลุ่มสัมฤทธิ์ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์และความพึงพอใจต่อการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

Authors

  • อัจฉรา ไชยโย

Keywords:

การทำงานกลุ่มในการศึกษา, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน, วิทยาศาสตร์, การศึกษาและการสอน, มัธยมศึกษา

Abstract

บทคัดย่อ         การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)  เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคแบ่งกลุ่มสัมฤทธิ์ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน  2)  เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคแบ่งกลุ่มสัมฤทธิ์ระหว่างหลังเรียนกับเกณฑ์ร้อยละ 80 3)  ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคแบ่งกลุ่มสัมฤทธิ์วิชาวิทยาศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  โรงเรียนวชิรปราการวิทยาคม อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 41 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2554 ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling)  จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 31 คน ใช้เวลาในการสอน 27 ชั่วโมงเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคแบ่งกลุ่มสัมฤทธิ์ วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง หน่วยของชีวิตและชีวิตพืช ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 แผนแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง  หน่วยของชีวิตและชีวิตพืช ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน  1  ฉบับ ซึ่งเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4  ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคแบ่งกลุ่มสัมฤทธิ์วิชาวิทยาศาสตร์ จำนวน 1  ฉบับ ซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อผลการวิจัยพบว่า1.  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคแบ่งกลุ่มสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .012.  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคแบ่งกลุ่มสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80  อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ  .013.  ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคแบ่งกลุ่มสัมฤทธิ์วิชาวิทยาศาสตร์นักเรียนมีความพึงพอใจโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ABSTRACT       The  purposes of this research were 1) to compare learning achievement on science of Matthayomsuksa students before and after taught by cooperative learning with  the student team achievement division technique 2) to compare the posttest learning  achievement on science of Matthayomsuksa 1 students who taught by cooperative learning with the student team achievement division technique with the criteria of 80 percent  3)  to study  Matthayomsuksa 1 students’ satisfaction toward the cooperative learning with  the student team achievement division technique. The samples were obtained by purposive sampling of 31 Matthayomsuksa 1 students studying in the first  semester of  the academic  year 2011 at  Wachiraprakanwittayakhom school, Moung  district, Kamphaeng Phet province under the office of secondary Education the  41st Zone. The  study took  27  hours. The research instrument were 7 learning plans by cooperative learning with the student team achievement division technique on science in the Title of “The Unit of life and plant living” a set of 40 terms of multiple choice achievement test, and 20 terms of rating scale questionnaire for students’ satisfaction.The research finding were as follows :1.  The  Matthayomsuksa 1 students’ achievement after taught by cooperative learning with student team achievement d ivision technique was higher than before teaching  at  the  statistical  level  .01.2.  The  Matthayomsuksa 1 students’ achievement after taught by cooperative learning with student team achievement division technique was higher  than the criteria of  80 percent  at the statistical  level  .01.3.  The  Matthayomsuksa 1 students’ satisfaction toward the cooperative learning with the student team achievement division technique was at the  most  level.

Downloads