การพัฒนากลยุทธ์การบริหารงานวิชาการในโรงเรียนครูไม่ครบชั้น

Authors

  • สุนิชฌาน ไกรคุ้ม

Keywords:

โรงเรียน, การบริหาร, งานวิชาการ.

Abstract

บทคัดย่อ         การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนากลยุทธ์การบริหารงานวิชาการในโรงเรียนครูไม่ครบชั้น และเพื่อหาประสิทธิภาพกลยุทธ์การบริหารงานวิชาการในโรงเรียนครูไม่ครบชั้นแหล่งข้อมูลการวิจัยเป็นโรงเรียนครูไม่ครบชั้นในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 1 ประกอบด้วยจังหวัดชัยภูมิ นครราชสีมา บุรีรัมย์และจังหวัดสุรินทร์  ใช้โรงเรียนครูไม่ครบชั้นในเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 2 จำนวน 25 โรงเรียน เป็นเขตพื้นที่การทดลองการวิจัย ได้กำหนดขั้นตอนการวิจัยออกเป็น 4  ขั้นตอน ประกอบด้วย ขั้นตอนที่ 1 การกำหนดกลยุทธ์การบริหารงานวิชาการในโรงเรียนครูไม่ครบชั้น ขั้นตอนที่ 2  เป็นการตรวจสอบกลยุทธ์การบริหารงานวิชาการในโรงเรียนครูไม่ครบชั้น ขั้นตอนที่ 3  หาประสิทธิภาพกลยุทธ์การบริหารงานวิชาการในโรงเรียนครูไม่ครบชั้น และขั้นตอนที่ 4 การสรุปผลการวิจัย ได้นำผลการทดลองมาวิเคราะห์โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติเพื่อคำนวณหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละและเปรียบเทียบ ค่าเฉลี่ย t-testผลการวิจัย1. กลยุทธ์การบริหารงานวิชาการในโรงเรียนครูไม่ครบชั้น มี 7 ประการ ได้แก่ 1) กลยุทธ์การจัดการเรียนรู้ ด้านเรียนการสอนแบบบูรณาการหลักสูตร 2) กลยุทธ์การสร้างเครือข่ายเพื่อการเรียนรู้  ด้านความร่วมมือจากชุมชน และผู้ปกครอง 3) กลยุทธ์การจัดสารสนเทศเพื่อการบริหาร  ด้านระบบสารสนเทศเพื่อการบริหาร MIS 4) กลยุทธ์การจัดการชั้นเรียน  ด้านการจัดชั้นเรียนแบบคละชั้น 5) กลยุทธ์การจัดนวัตกรรมและเทคโนโลยีการศึกษา  ด้านการรับสัญญาณจานดาวเทียม จากโรงเรียนไกลกังวล 6) กลยุทธ์การจัดการคุณภาพทั้งองค์กร ด้านการใช้วงจรของเดมมิ่ง (Deming Cycle)  และ 7) กลยุทธ์การจัดการแหล่งเรียนรู้  ด้านการจัดห้องสมุด 3  ดี2. กลยุทธ์การบริหารงานวิชาการในโรงเรียนครูไม่ครบชั้น ทั้ง 7 ประการ มีประสิทธิภาพอยู่ในระดับมากทุกกลยุทธ์  ทั้งจากการประเมินโดยผู้อำนวยการโรงเรียนและครูฝ่ายวิชาการ ABSTRACT         The purposes of this dissertation were to develop the academic administration strategies in  the insufficient  amount of the class teacher schools  and to find the efficiency of  those strategies. The research  procedures consisted of 4 steps : Composing the academic administration strategy, Investigating the strategy, Testing the efficiency of the strategy, and concluding  the findings. The data were collected from 25 insufficient  amount of  the class teacher schools under Nakhon Ratchasima Primary Educational Service Area 2 office and were analyzed by  the computer program to find means, standard  deviation, percentage and t-test.The  research  findings  were :1. The academic  administration strategies in the insufficient amount of class teacher schools were  1) Learning management curriculum integration 2) Learning networkmanagement partnerships with communities and parents 3) Administration information system management information system : MIS  4) Classroom management multi - grade  school 5) Innovation and educational technological management distance learning television from Klai kangwon school  6) Total  quality management  Deming  cycle  or PDCA cycle  and 7) Learning resource management  library 3 D.2. Each of the academic administration strategies  was effective in the high level both as evaluating by the administrations and by the academic teachers.

Downloads