การพัฒนาหลักสูตรกลุ่มวิชาในหมวดศึกษาทั่วไปเพื่อความเข้าใจอันดีสำหรับสถาบันอุดมศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้

Authors

  • รสสุคนธ์ แสงมณี
  • กัญจนา ลินทรัตนศิริกุล
  • สิริวรรณ ศรีพหล
  • ศรีเพ็ญ ศุภพิทยากุล

Keywords:

การศึกษา, หลักสูตร, วิชาศึกษาทั่วไป

Abstract

บทคัดย่อ         งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาหลักสูตรกลุ่มวิชาในหมวดศึกษาทั่วไปเพื่อความเข้าใจอันดี สำหรับสถาบันอุดมศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ทดลองใช้และประเมินประสิทธิภาพหลักสูตร ดำเนินการศึกษา 4 ขั้นตอน ได้แก่ การศึกษาข้อมูลพื้นฐานและกำหนดกรอบหลักสูตร การสร้างหลักสูตร การนำหลักสูตรไปทดลองใช้และประเมินประสิทธิภาพของหลักสูตร และการปรับปรุงแก้ไขหลักสูตร ผลการศึกษา ได้หลักสูตรกลุ่มวิชาในหมวดศึกษาทั่วไปเพื่อความเข้าใจอันดีฯ  ซึ่งประกอบด้วยรายวิชากลุ่มสังคมศาสตร์ 2 รายวิชา ได้แก่ รายวิชาสันติศึกษาเพื่อพัฒนาสังคม และรายวิชาสังคมกับพหุวัฒนธรรม กลุ่มมนุษยศาสตร์ จำนวน 2 รายวิชา ได้แก่ รายวิชาความจริงและความหมายของชีวิต และรายวิชาทักษะการดำเนินชีวิต  จากการนำรายวิชาในหลักสูตรฯ 1 รายวิชา คือ รายวิชาสันติศึกษาเพื่อพัฒนาสังคม  ไปทดลองใช้และประเมินประสิทธิผลของหลักสูตร กับกลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นนักศึกษาคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์  จำนวน 50  คน ระยะเวลาการสอน 45 ชั่วโมง พบว่า  ผลการสอนบรรลุวัตถุประสงค์การเรียนรู้รายหน่วยและรายวิชาที่กำหนด และผลการประเมินประสิทธิภาพรายวิชาในหลักสูตรฯ  พบว่า กลุ่มตัวอย่างมีผลการเรียนรู้ 5 ด้านตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา หลังสอนสูงกว่าก่อนสอนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 มีเจตคติต่อคุณค่าความหลากหลายของเชื้อชาติ ศาสนา ภาษา และวัฒนธรรม หลังสอนสูงกว่าก่อนสอนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05  และมีความพึงพอใจต่อรายวิชา อยู่ในระดับมาก ABSTRACT        The  purposes of this study were to develop the curriculum courses to enhance understanding of general education for higher education institutions in the southern border provinces, course implementation and to assess  the effectiveness of the course. This was a research and development research .The study  was  divided  into 4 steps :  studying  the basic data and framework programs,  to  develop  the curriculum and  then to tryout and improve the courses  program. The research  findings were  the curriculum consists of two Social sciences  courses and two Humanities courses. Social sciences courses are Peace  studies for social development subject and subject of Society and the multicultural. Humanities courses include two subjects of Truth and meaning of life subject  and  Life skills subject. Peace studies for social development subject was tryout with 50 nursing students  of Princess of Naradhiwas University. It was  found  that  the samples  achieved  the learning objectives of courses  and  the pre-test  and post-test  in 5 learning outcomes of the higher education qualifications framework and attitude of multicultural value showed a statistical significant difference at  p ≤ .05 level. It was  showed  that  after  studying the samples increased in 5 learning outcomes of the higher  education qualifications framework and attitude of multicultural value. The samples ranked the appropriateness of the course at high level.

Downloads