กระบวนการจัดการเรียนรู้ คอมพิวเตอร์กราฟิกตามทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเองโดยการสร้างสรรค์ชิ้นงานสำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ

Authors

  • สุนทรี เจกะวัฒนะ

Keywords:

คอมพิวเตอร์กราฟิก, การเรียนรู้, การเรียนการสอน

Abstract

บทคัดย่อ          การวิจับครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) ออกแบบและพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ คอมพิวเตอร์กราฟิก โดยการใช้กิจกรรมการเรียนตามทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง โดยการสร้างสรรค์ชิ้นงาน สำหรับนักศึกษาประกาศนียบัตรวิชาชีพ ให้มีประสิทธิภาพตาเกณฑ์ 80/ 80 2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้ คอมพิวเตอร์กราฟิก โดยการใช้กิจกรรม การเรียนตามทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง โดยการสร้างสรรค์ชิ้นงาน สำหรับนักศึกษาประกาศนียบัตรวิชาชีพ          การออกแบบกระบวนการจัดการเรียนรู้ ผู้วิจัยใช้รูปแบบการออกแบบและพัฒนาการเรียนการสอน ADDIE MODEL และกระบวนการการเรียนการสอนตามทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง โดยการสร้างสรรค์ชิ้นงานซึ่งเนื้อหาที่ใช้ในการออกแบบการเรียนการสอน คือ วิชาการการใช้โปนแกรมการฟิก เรื่องคอมพิวเตอร์การฟิก โดยใช้โปรแกรม Adobe PhotoShop โดยเริ่มจากการวิเคราะห์กระบวนการเรียนรู้ การออกแบบได้แก่การกำหนดเป้าหมายกระบวนการจัดการเรียนรู้ การกำหนดกระบวนการเรียนรู้ แล้วทำการพัฒนายุทธศาสตร์การเรียนรู้เมื่อได้ต้นแบบกระบวนการจัดการเรียนการสอนแล้วจึงนำไปทดลองใช้ เป็นรายบุคคล จำนวน 3 คน นำข้อมูลที่ได้มาปรับปรุง แล้วนำไปทดลองใช้กับกลุ่มย่อย จำนวน 6 คน นำข้อมูลที่ได้มาปรับปรุงแก้ไขครั้งสุดท้าย ทำให้ได้กระบวนการจัดการเรียนรู้ คอมพิวเตอร์กราฟิก ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง โดยการสร้างสรรค์ชิ้นงาน แล้วทำการหาประสิทธิภาพโดยการทดลองใช้กับกลุ่มตัวอย่าง ซึ่งเป็นนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 จำนวน 27 คน          ผลการวิจัยพบว่า ได้กระบวนการเรียนรู้ คอมพิวเตอร์กราฟิก ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง โดยการสร้างสรรค์ชิ้นงาน (Constructionism) จำนวน 5 แผนกาสอน กระบวนการจัดการเรียนรู้คอมพิวเตอร์กราฟิก ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนอง โดยการสร้างสรรค์ชิ้นงาน มีประสิทธิภาพ 8.11/89.07 และ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จากการใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้ คอมพิวเตอร์การฟิก ตามทฤษฎีกาสร้างความรู้ด้วยตนเอง โดยการสร้างสรรค์ชิ้นงาน (constructionism) สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ABSTRACT          Thos study aims 1) design and develop the efficiency of computer graphics instructional Process by using learning activity based on constructionism theory vocational certificate students according to 80/80 efficiency criteria 2) study the learning achievement of computer graphics instructional process by using learning activities based on constructionism theory for vocational certificate students.          The researcher has used ADDIE MODEL and constructionism theory to design the instructional process. The content being used was from Computer Graphics course covering the use Adobe PhotoShop Program. Analysis process, follow a instructional. The instructional process started from by design process including target group design} instructional process identification and instructional strategies development. The instructional model was used by 3 persons in an individual trail. The data obtained in this process was improved for 6 persons in a small group testing. The final improved data obtained in this process can create the efficiency, the data was test with the sample group consisted of 27 vocation certificate students who are studying in the third year.          The finding showed that the development result had created 5 computer graphic instructional processes based on constructionism theory and the efficiency was at 88.11/84.81. There was significantly higher learning achievement by using computer graphic instructional process base on constructonism theory at .01 level

Downloads