การออกแบบและพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ และการประยุกต์ใช้เพื่อสร้างองค์การทางการศึกษาให้เป็นองค์การแห่งการเรียนรู้

Authors

  • สุเมธ งามกนก

Keywords:

การออกแบบระบบ, เทคโนโลยีสารสนเทศ, การบริหารองค์ความรู้

Abstract

          ผู้เขียนได้วิเคราะห์สังเคราะห์ขั้นตอนในการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ พบว่า มีกระบวนการขั้นตอน 6 ขั้นตอน คือ 1. ศึกษาความเป็นไปได้  2. วิเคราะห์ระบบ 3. การออกแบบระบบ 4. การเขียนโปรแกรม 5. การทดสอบระบบ และ 6. การบำรุงรักษาในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสร้างองค์การทางการศึกษาให้เป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ยึดหลักสำคัญ 5 ประการคือ 1. การคิดเชิงระบบ 2. การพัฒนาความเชี่ยวชาญในการสร้างพลังแห่งตน 3. แบบจำลองความคิด  4. การสร้างวิสัยทัศน์ร่วม และ 5. การเรียนรู้เป็นทีม หลัก 5 ประการนี้เกื้อกูลและพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน อาศัยพลังแห่งการเรียนรู้เป็นกลุ่ม พลังแห่งการมองภาพรวมทั้งองค์กร มองความเชื่อมโยงทุกฝ่ายทุกแผนก มองความเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงเป็นพลวัต มองอนาคตข้างหน้า มองเชิงบวก มองเห็นสภาพความเป็นจริงในปัจจุบัน มองที่ประโยชน์หรือความมุ่งมั่นเพื่อส่วนรวมหรือคุณค่าอันยิ่งใหญ่ และอาศัยพลังแห่งทักษะของการเรียนรู้ร่วมกัน การเปลี่ยนสภาพหรือสิ่งที่ดูเหมือนเป็นจุดอ่อนหรือปัญหาให้กลายเป็นจุดแข็งเป็นโอกาสหรือพลัง            Author was analyze and synthesis process to develop information technology system. The finding are 6 steps: 1. Feasibility Study 2. System Analysis 3. System Design 4. Programming 5. System Testing and 6. System Maintenance. In order to apply 6 information technology for create educational organization to be learning organization by keep on 5 keys principle as follow: 1. Systems Thinking 2. Personal Mastery 3. Mental Model 4. Building Shared Vision 5. Team Learning. For those 5 principles supportive side by side, power of team learning, vision of holistic organization, connection of each department, movement of dynamic change, looking forward in the future, positive thinking, present realistic thinking, benefit or enthusiasm for the whole or big value, and power of team learning skill. It seem to transform the weakness or problem to be the strength, opportunity or power.

Downloads