HyFlex Learning : การเรียนรู้ผสมผสานแบบยืดหยุ่นเทคโนโลยีการเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21
Keywords:
การเรียนรู้, การเรียนรู้แบบผสมผสาน, การเรียนรู้ร่วมกัน, เทคโนโลยีทางการศึกษา, การศึกษาAbstract
Hyflex Learning : การเรียนรู้ผสมผสานแบบยืดหยุ่น เป็นเทคโนโลยีการเรียนการสอนที่เสริมประสิทธิภาพการจัดการศึกษาในศตวรรษที่ 21 ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ซึ่งช่วยในการจัดการเรียนรู้ทั้งในชั้นเรียนที่มีผู้สอนแนะนำและศึกษาด้วยตนเอง เทคโนโลยีการจัดการเรียนรู้ HyFlex Learning คือ รูปแบบในการจัดการเรียนการสอน ที่มีการผสมผสาน (Hybrid Learning) ระหว่างการเรียนการสอนแบบเผชิญหน้า (Face-to-Face) กับการเรียนออนไลน์ (Online learning) ลักษณะที่ยืดหยุ่น (Flexible Learning) โดยให้ผู้เรียนนั้นสามารถมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอนตามความสนใจทั้งกิจกรรมการเรียนในชั้นเรียน และการมีส่วนร่วมในห้องเรียนออนไลน์ หรือผู้เรียนสามารถเลือกกิจกรรมทั้งสองกิจกรรมตามความต้องการ โดยผู้เรียนนั้นสามารถเปลี่ยนการมีส่วนร่วมในกิจกรรมนั้น ๆ ตามความสนใจในแต่ละหัวข้อสาระรายวิชาที่ศึกษาในแต่ละสัปดาห์ตามความต้องการและความสนใจของผู้เรียนแต่ละคน ตลอดจนวางแผนการเรียนรู้ ดังนั้นเทคโนโลยีการจัดการเรียนรู้รูปแบบนี้จึงเป็นการเพิ่มโอกาสทางการศึกษา และส่งเสริมให้ผู้เรียนมีทักษะแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง ใฝ่รู้ และพัฒนาตนเองต่อเนื่องตลอดชีวิต Hyflex Learning is an instructional technology can enrich and enhance instructional experiences for instructional technology in 21st Century. It can help education, covering both content and method for the benefit of classroom learning under teachers discrete guidance and self-learning. HyFlex is a course design model that presents the components of hybrid learning (which combines face-to-face with online learning) in a flexible course structure that gives students the option of attending sessions in the classroom, participating online, of doing both. Students can change their mode of attendance weekly or by topic, according to need or preference. Hyflex Learning can increase educational opportunities and strengthening ability for self-learning; avidity for learning and conducive to continuous lifelong self development.Downloads
Issue
Section
Articles