สมรรถนะวิชาชีพครูของนิสิตปฏิบัติการสอนคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา

Authors

  • คงรัฐ นวลแปง
  • พรรณทิพา พรหมรักษ์
  • สิราวรรณ จรัสรวีวัฒน์
  • กิตติมา พันธ์พฤกษา
  • เชวง ซ้อนบุญ
  • คมสัน ตรีไพบูลย์

Keywords:

นิสิตปฏิบัติการสอน, สมรรถนะวิชาชีพครู, ครู, สมรรถนะ, การฝึกสอน

Abstract

            การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบสมรรถนะความรู้ 9 ด้านตามกรอบมาตรฐานวิชาชีพครูของคุรุสภา ของนิสิตปฏิบัติการสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา จำแนกตามระดับชั้นที่สอนกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาได้แก่นิสิตปฏิบัติการสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ปีการศึกษา 2555 จำนวน 102 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบวัดสมรรถนะความรู้ 9 ด้านตามกรอบมาตรฐานวิชาชีพครูของคุรุสภา โดยมีความเชื่อมั่นเท่ากับ .943            ผลการวิจัยพบว่า            1.นิสิตปฏิบัติการสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา มีสมรรถนะความรู้ 9 ด้านตามกรอบมาตรฐานวิชาชีพครูของคุรุสภาโดยรวมอยู่ในระดับดี และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า สมรรถนะด้านภาษาและเทคโนโลยีสำหรับครู ด้านการพัฒนาหลักสูตร  ด้านการจัดการเรียนรู้ ด้านจิตวิทยาสำหรับครู ด้านการวัดและประเมินผลการศึกษา ด้านการบริหารจัดการในห้องเรียน ด้านการวิจัยทางการศึกษา ด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา และด้านความเป็นครูอยู่ในระดับดีทุกด้าน            2. นิสิตปฏิบัติการสอนที่ปฏิบัติการสอนในระดับชั้นที่แตกต่างกัน มีสมรรถนะความรู้ 9 ด้านตามกรอบมาตรฐานวิชาชีพครูของคุรุสภาไม่แตกต่างกัน            The purposes of this research were to study and compare knowledge competency, nine areas based on professional standard framework of The Teachers Council of Thailand, of teaching practice students of Faculty of Education, Burapha University. The samples of this study were 102 teaching practice students separated from teaching level in 2012 academic year. The research instrument was Knowledge Competency Test, nine areas based on professional standard of The Teachers Council of Thailand, with reliability at .943.            The results of the study found that            1. The overall of nine areas of knowledge competency based on professional standard of The Teachers Council of Thailand of teaching practice students of Faculty of Education, Burapha University were in good level. Considering in each areas consisted of Language and technology for teachers, Curriculum development, Learning management, Psychology for teachers, Educational measurement and evaluation, classroom management, Educational research, Educational innovation and information technology, and Teacher ship found that they were in good level.            2. The nine areas of knowledge competency based on teaching professional standard of The Teachers Council of Thailand of teaching practice students teaching in difference level had no difference

Downloads