การพัฒนาตัวบ่งชี้คุณลักษณะของหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ที่เอื้อต่อการทำงานเป็นทีมในโรงเรียนสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง
Keywords:
การทำงานเป็นทีม, หัวหน้ากลุ่มสาระ, ตัวบ่งชี้คุณลักษณะAbstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาองค์ประกอบและตัวบ่งชี้คุณลักษณะของหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ที่เอื้อต่อการทำงานเป็นทีม และเพื่อตรวจสอบความเที่ยงตรงตามสภาพจริงของตัวบ่งชี้คุณลักษณะของหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ที่เอื้อต่อการทำงานเป็นทีม ในโรงเรียนสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง มีการดำเนินการวิจัย 3 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาองค์ประกอบและตัวบ่งชี้คุณลักษณะของหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ ดำเนินการโดยการศึกษาเอกสารแนวคิด ทฤษฎีและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง สัมภาษณ์ผู้ที่เกี่ยวข้อง และวิเคราะห์ สังเคราะห์องค์ประกอบและตัวบ่งชี้ ขั้นตอนที่ 2 การกำหนดองค์ประกอบและตัวบ่งชี้คุณลักษณะของหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ ดำเนินการโดยสร้างเครื่องมือวิจัยตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือ ทดลองใช้แบบสอบถาม เก็บรวบรวมข้อมูล โดยใช้แบบสอบถามเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 824 คน และวิเคราะห์ข้อมูลโดยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ โดยการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจ พิจารณาได้ 8 องค์ประกอบ 41 ตัวบ่งชี้ สามารถร่วมกันอธิบายความแปรปรวนได้ร้อยละ 52.27 และขั้นตอนที่ 3 การตรวจสอบความเที่ยงตรงตามสภาพจริง ดำเนินการโดยการพัฒนาเครื่องมือ ตรวจสอบคุณภาพของแบบสอบถาม เก็บรวบรวมข้อมูลกับกลุ่มผู้รู้แจ้งชัด จำนวน 48 คน ที่ได้รับคัดเลือกจากผู้อำนวยการกองการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมและคณะ และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ t-test ผลการวิจัย พบว่า 1. คุณลักษณะของหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ที่เอื้อต่อการทำงานเป็นทีม โรงเรียนสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมี 8 องค์ประกอบ 41 ตัวบ่งชี้ คือ 1) การสนับสนุนและการไว้วางใจมี 10 ตัวบ่งชี้ 2) การมีส่วนร่วมในการปฏิบัติงานมี 4 ตัวบ่งชี้ 3) การพัฒนาบุคลากรมี 6 ตัวบ่งชี้ 4) การเข้าใจบทบาทหน้าที่มี 5 ตัวบ่งชี้ 5) ภาวะผู้นำที่เหมาะสมมี 4 ตัวบ่งชี้ 6) การมีเป้าหมายร่วมกันมี 3 ตัวบ่งชี้ 7) การมีปฏิสัมพันธ์ภายในทีมมี 4 ตัวบ่งชี้ และ 8) การติดต่อสื่อสารอย่างเปิดเผยมี 5 ตัวบ่งชี้ 2. ตัวบ่งชี้คุณลักษณะของหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ที่เอื้อต่อการทำงานเป็นทีม มีความเที่ยงตรงตามสภาพจริงทุกตัว The purposes of the research were to study the factors and indicators of characteristics of the Learning Subject Matters Heads Affecting the Teamwork of Schools under the Provincial Administrative Organizations in the Lower Northeastern Part of Thailand. The research procedures were composed of 3 Steps: The first step was setting the factors and the indicators of the Characteristics of the Learning Subject Matters Heads by analyzing and synthesizing the related literatures and interviewing the scholars, the experience and expert teacher in the Lower Northeastern Part of Thailand. The second step was developing indicators of Characteristics of the Learning Subject Matters Heads by using the questionnaire to collect data from 824 samples. The data were analized by the computer program. The EFA showed that the 8 factors with 41 indicators and could explain 52.27 of variance; and The third step was testing the concurrent validity with 48 know group experts. The research results were as follows: 1. There were 8 factors with 41 indicators characteristics of the learning subject matters heads Affecting the Teamwork of Schools. They were 1) Supporting and trust with 10 indicators, 2) Participation in the operation with 4 indicators; 3) Individual development with 6 indicators, 4) Understanding the role with 5 indicators, 5) Appropriate leadership with 4 indicators, 6) Common goal with 3 indicators, 7) Team interaction with 4 indicators, and 8) Open communication with 5 indicators. 2. Every indicator of characteristics of the learning subject Matters Heads affecting the teamwork of schools was approved as the concurrent validity one.Downloads
Issue
Section
Articles