ภาพสะท้อนผ่านประสบการณ์การจัดการเรียนรู้เพื่อความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ : กรณีศึกษารายวิชาจิตวิทยาเพื่อคุณภาพชีวิต
Keywords:
จิตตปัญญาศึกษา, การจัดการเรียนรู้, คุณภาพชีวิต, จิตวิทยาAbstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการสะท้อนคิดของนิสิตที่เรียนวิชาจิตวิทยาเพื่อคุณภาพชีวิต โดยใช้กิจกรรมการสอนตามแนวคิดจิตปัญญาศึกษา จำนวน 35 คน ใช้วิธีเชิงคุณภาพ เก็บข้อมูลโดยการสังเกตการณ์ถาม การสนทนา การรวบรวมร่องรอยจากการสะท้อนคิดผ่าน “สมุดเล่มเล็ก” และจากผลงานรายกิจกรรมวิเคราะห์ข้อมูลเชิงอุปนัย และสรุปผลตามการเรียนเป็น 3 มิติ ผลการศึกษาชี้ให้เห็นว่า นิสิตสามารถสะท้อนคิดถึงการเปลี่ยนแปลงภายในตนจากการร่วมกิจกรรมจิตตปัญญาศึกษา ซึ่งจำแนกเป็น 3 มิติ ได้ดังนี้ มิติด้านปัญญา สรุปได้ 3 ประการคือ 1) ได้ตระหนักในการดูจิตรู้เท่าทันความคิด และการเปลี่ยนแปลง 2) การฝึกสมาธิ ทำให้รับรู้ถึงความสุขที่เกิดจากภายใน และ 3) เกิดความเข้าใจสถานการณ์รอบข้าง เป็นการมองโลกตามความเป็นจริง มิติด้านคิด สรุปได้ 3 ประการคือ 1) ได้ฝึกประสบการณ์การคิดอย่างมีเหตุมีผล คิดใคร่ครวญ และลึกซึ้ง 2) ตระหนักถึงการคิดเชิงบวก และ 3) เห็นความสำคัญของการเรียนรู้ลักษณะจิตเพื่อพัฒนาการคิดของตน และมิติด้านปฏิบัติ สรุปได้ 2 ประการคือ 1) ตระหนักถึงความเข้าใจผู้อื่น อย่างที่เขาเป็น 2) การเป็นจิตอาสา ก่อให้เกิดการเข้าใจชีวิต และได้ประสบการณ์ชีวิต This research was study the idea of a reflection of 35 students in the Psychology for Quality of Life course by used the concept of “Humanized Educare”. Theresearch used qualitative research methods. Data were collected by observation, discussion questions, gathering evidence of reflective thought “notebook” and “the work of activity” of the students in the class. Inductive data analysis, synthesize knowledge and essence of reflection ideas into 3 domain. The results indicated that students can reflect on their thinking changes which were classified as a three-dimensional: 1. Wisdom-summarized three reasons: 1) be aware of the psychological view, knowingly ideas and change 2) meditation gives recognition to happiness 3) understanding the situation and see the world as it actually happens. 2. Thinking-summarized three reasons: 1) practice experience with thinking logically, and contemplation. 2) recognizes the positive thinking and 3) learning to improve mental thoughts. 3. Activity-summarized two reasons: 1) realize that understanding others was actually filled and 2) become volunteer and learning experiencesDownloads
Issue
Section
Articles