การพัฒนาตัวบ่งชี้คุณลักษณะของผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาที่พึงประสงค์

Authors

  • อภิลักษณ์ เวรสันเทียะ
  • เสริมศักดิ์ วิศาลาภรณ์

Keywords:

ผู้บริหาร, ผู้บริหารระดับสูง, ผู้น, คุณลักษณะที่พึงประสงค์

Abstract

            การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาตัวบ่งชี้คุณลักษณะของผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาที่พึงประสงค์ และเพื่อตรวจสอบความเที่ยงตรงตามสภาพจริงของตัวบ่งชี้คุณลักษณะของผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาที่พึงประสงค์กับกลุ่มผู้รู้แจ้งชัด การดำเนินการวิจัยแบ่งออกเป็น 3 ขั้นตอน คือขั้นตอนที่ 1 การศึกษาตัวบ่งชี้คุณลักษณะของผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ดำเนินการโดยการศึกษาเอกสาร สัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และการวิเคราะห์สังเคราะห์องค์ประกอบและตัวบ่งชี้ ขั้นตอนที่ 2 การกำหนดตัวบ่งชี้คุณลักษณะของผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาที่พึงประสงค์ ดำเนินการโดยใช้แบบสอบถามเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง 925 คน จากจำนวน 37 เขต และการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้คอมพิวเตอร์โปรแกรมสำเร็จรูป โดยวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจ ปรับแก้ชื่อองค์ประกอบใหม่ซึ่งพิจารณาจากค่าไอเกน (Eigen) ในแต่ละองค์ประกอบหลังสกัดปัจจัย โดยใช้การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจ และหมุนแกนแบบออโธโกนอล (Orthogonal) ด้วยวิธีแวริแมกซ์ (Varimax) และขั้นตอนที่ 3 การตรวจสอบความเที่ยงตรงตามสภาพจริงของตัวบ่งชี้ จากการเก็บรวบรวมข้อมูลกับกลุ่มผู้รู้แจ้งชัด จำนวน 60 คน ซึ่งเป็นบุคคลดีเด่น และเป็นผู้ที่ได้รับรางวัลต่าง ๆ จากส่วนราชการแล้วทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้คอมพิวเตอร์โปรแกรมสำเร็จรูปเพื่อหาค่าความเที่ยงตรงตามสภาพจริงต่อไป            ผลการวิจัยพบว่า            1. คุณลักษณะของผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาที่พึงประสงค์ มี 3 องค์ประกอบหลัก 6 องค์ประกอบย่อย และ 67 ตัวบ่งชี้ ดังนี้ 1) ด้านการบริหารตน มี 1 องค์ประกอบย่อย ได้แก่ ความฉลาดทางอารมณ์ มี 5 ตัวบ่งชี้ 2) ด้านการบริหารคน มี 3 องค์ประกอบย่อย ได้แก่ การมีมนุษยสัมพันธ์ มี 23 ตัวบ่งชี้ การติดต่อสื่อสาร มี 14 ตัวบ่งชี้ และการจูงใจ มี 3 ตัวบ่งชี้ 3) ด้านการบริหารงาน มี 2 องค์ประกอบย่อย ได้แก่ การประสานงาน มี 11 ตัวบ่งชี้ และการบริการ มี 11 ตัวบ่งชี้            2. ตัวบ่งชี้คุณลักษณะของผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาที่พึงประสงค์มีความเที่ยงตามสภาพจริง มี 3 องค์ประกอบหลัก 5 องค์ประกอบย่อย และ 50 ตัวบ่งชี้ ดังนี้ 1) ด้านการบริหารตน มี 1 องค์ประกอบย่อย ได้แก่ ความฉลาดทางอารมณ์ มี 5 ตัวบ่งชี้ 2) ด้านการบริหารคน มี 2 องค์ประกอบย่อย ได้แก่ การมีมนุษยสัมพันธ์ มี 13 ตัวบ่งชี้ การติดต่อสื่อสาร มี 12 ตัวบ่งชี้ 3) ด้านการบริหารงาน มี 2 องค์ประกอบย่อย ได้แก่ การประสานงาน มี 10 ตัวบ่งชี้ และการบริการ มี 10 ตัวบ่งชี้            The objectives of this research were to study the characteristics indicators of the Requisite Directors of the Primary Education Service Area Office and to check the concurrent validity of those indicators by the known groups. The research procedures were divided into 3 step 1 : Studying indicators of the Requisite Directors of the Primary Educational Service Area Office by reviewing literatures and interviewing experts. Step 2 : Setting characteristics of the Requisite Directors of the Primary Educational Service Area Office by constructing the questionnaire to collect data from 925 samples in 37 areas. The computer program was to analyze the exploratory factors. The name of components was corrected considering from the Eigen Value in each component after factor extraction by using exploratory component analysis, Orthogonal Rotation and Varimax Method. And Step 3 : Examining the concurrent validity of the characteristics indications by collecting data from 60 known groups who were the outstanding persons and getting rewards from the government organizations. Then the data were analyzed by the computer program to find the concurrent validity values.            The research results were as follows :            1. The characteristics indicators of the Requisite Directors of the Primary Educational Service Area Office were composed of 3 main components, 6 subcomponents, and 67 indicators. They were as follows. Firstly, the self-management component consisted of the emotion intelligence with 5 indications. Secondly, the human management component consisted of 3 sub-components: the human relationship with 23 indicators, the communication skills with 14 indicators, and the motivation skills with 3 indicators. And thirdly, the work management component consisted of 2 sub-components: the coordination with 11 indicators and the service skills with 11 indicators.            2. The characteristics indicators of the Requisite Directors of the Primary Educational Service Area Office that were accepted as the concurrent validity by the knows group were 3 main 5 sub-components with 50 indicators as the followings: 1) the self-management was composed of the emotion intelligence with 5 intelligence with 5 indications, 2) the human management consisted of 2 sub-components: the human relationship with 13 indicators And the communication skills with 12 indicators, And 3) the work management consisted of 2 sub-components: the coordination with 10 indicators.

Downloads