กลยุทธ์การพัฒนาอาจารย์เข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

Authors

  • พระครูสังฆรัก เดชคุณรัมย์
  • เสริมศักดิ์ วิศาลาภรณ์

Keywords:

อาจารย์มหาวิทยาลัย, ตำแหน่ง, การพัฒนาบุคลากร

Abstract

            การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนากลยุทธ์การพัฒนาอาจารย์เข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย และเพื่อตรวจสอบความเหมาะสม และความเป็นไปได้ของกลยุทธ์การพัฒนาอาจารย์เข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ การดำเนินการวิจัย แบ่งออกเป็น 4 ขั้นตอน ประกอบด้วย ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาการกำหนดกลยุทธ์ วิธีการพัฒนากลยุทธ์ และแนวคิดการพัฒนาตำแหน่งทางวิชาการ ขั้นตอนที่ 2 กำหนดกลยุทธ์การพัฒนาอาจารย์เข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย โดยการสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิที่เป็นกรรมการพิจารณาตำแหน่งทางวิชาการ จำนวน 6 รูป/คน ขั้นตอนที่ 3 การพิจารณาความเหมาะสมของกลยุทธ์การพัฒนาอาจารย์เข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ดำเนินการโดยการจัดกลุ่มสนทนา (Focus Group) ผู้ทรงคุณวุฒิที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการระดับศาสตราจารย์ และเป็นกรรมการพิจารณาตำแหน่งทางวิชาการ จำนวน 9 คน และขั้นตอนที่ 4 การตรวจสอบความเป็นไปได้ของกลยุทธ์การพัฒนาอาจารย์เข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ดำเนินการโดยการสอบถามความเป็นไปได้จากผู้บริหาร อาจารย์ และเจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย จำนวน 30 รูป/คน แล้วนำข้อมูลที่ได้ไปวิเคราะห์ด้วยคอมพิวเตอร์โปรแกรมสำเร็จรูป เพื่อหาค่าเฉลี่ย และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐานของความเป็นไปได้ต่อไป            ผลการวิจัย พบว่า            1.กลยุทธ์การพัฒนาอาจารย์เข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยประกอบด้วย 3 ด้าน ได้แก่ กลยุทธ์การพัฒนาความรู้เพื่อเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ กลยุทธ์การพัฒนาเจตคติต่อการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ และกลยุทธ์การพัฒนาความสามารถเพื่อเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ โดยกลยุทธ์แต่ละด้านมีการดำเนินการใน 3 ระดับ คือ 1) ระดับมหาวิทยาลัย มี 3 กลยุทธ์หลัก 12 กลยุทธ์ขับเคลื่อน 5 โครงการ/กิจกรรม 2) ระดับคณะ/ภาควิชา/สาขาวิชา มี 3 กลยุทธ์หลัก 11 กลยุทธ์ขับเคลื่อน 7 โครงการ/กิจกรรม และ 3) ระดับบุคคล (อาจารย์) มี 3 กลยุทธ์หลัก 5 กลยุทธ์ขับเคลื่อน 4 โครงการ/กิจกรรม            2. กลยุทธ์การพัฒนาอาจารย์เข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย มีความเหมาะสม และมีความเป็นไปได้อยู่ในระดับมากทุกด้าน และทุกระดับ            The purposes of the research were to develop strategies of developing instructors to the academic position of Mahachulalongkornrajavidyalaya University and to investigate the propriety and the possibility of those strategies.            The research procedures were divided into 4 steps. Step 1: Studying on strategic setting, strategic development, and developing the personnel to the academic position. Step 2: Setting strategies of developing instructors to the academic positions by synthesizing the related literatures and interviewing the 6 experts. Step 3: Checking the propriety of the strategies of developing instructors to the academic position by organizing items of the 3 contents and making the evaluation form. Then the 9 experts. And Step 4: Validating the possibility of the strategies of developing the instructors to the academic positions by building. the 5 rating scale questionnaire to collect the data from 30 educational personnel of Mahachulalongkornrajavidyalaya University.            The results were:            1. The strategies of developing instructors to the academic positions of Mahachulalongkornrajavidyalaya University were divided into 3 aspects. They were the strategy of developing the instructors’ knowledges on the academic position, the strategy of developing the instructors’ attitude to the academic position, and the strategy of developing the instructors’ capacities. Those 3 aspects could provide in 3 levels of the organizational components: In the Faculty level, there were three major strategies, 12 sub-strategies and 5 projects/activities. In the Department one, there were also three major strategies, 11 sub-strategies, and 7 activities/projects. In the Individual level, there were three 3 main strategies, 5 sub-strategies, and 4 activities/projects.            2. The strategies of developing the instructors to the academic position of Mahachulalongkornrajavidyalaya University were proprietary accepted and possibility validated in the high level both as in each aspect and in each level.

Downloads