การบริหารและการจัดการเรียนการสอนในประเทศนิวซีแลนด์ : แนวคิด ข้อค้นพบ และการประยุกต์ใช้ในประเทศไทย

Authors

  • สุเมธ งามกนก
  • นพมณี เชื้อวัชรินทร์

Keywords:

การบริหารการศึกษา, ระบบการเรียนการสอน, การศึกษา, นิวซีแลนด์

Abstract

          ประเทศนิวซีแลนด์ถูกจัดลำดับคุณภาพการศึกษาดีเป็นลำดับ 7 ของโลก มีความแตกต่างทางเชื้อชาติถึง 29 เชื้อชาติ มีกระบวนการบริหาร และการจัดการเรียนรู้ที่เน้นความร่วมมือกับชุมชนและผู้ปกครอง การทำงานเป็นทีมของผู้บริการสถานศึกษากับคณะครู คำนึงถึงความแตกต่างทางวัฒนธรรม ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้ฝึกคิดตั้งแต่วัยเยาว์เพื่อพัฒนาทักษะทางอภิปัญญา (Metacognitive skill) เน้นการเรียนแบบสืบสวนที่มีอิทธิพลมาจากทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ บทความนี้นำเสนอการศึกษาในประเทศนิวซีแลนด์ ตัวอย่างแนวทางการบริหาร และการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนของประเทศนิวซีแลนด์จากการศึกษาดูงานที่โรงเรียน 6 แห่ง ข้อค้นพบ และข้อเสนอแนะในการประยุกต์ใช้ในประเทศไทย                 New Zealand was in the world’s rank of seventh highest quality of education. There are approximately 29 different ethic nationalities. Education in New Zealand emphasizes collaboration with community and parents in educational administration and learning management, teamwork among administrators and teachers, and cultural diversity. New Zealand also trains learners how to think from the earliest in order to develop metacognitive skills and emphasizes “teaching as inquiry” influenced from the constructivist learning theory. This article presents examples of educational administration from six schools in New Zealand and suggests implication for Thailand.

Downloads