การสร้างชุดการเรียนเพื่อส่งเสริมความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารด้วยการอ่าน และเขียนสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

Authors

  • สุดาพร พงษ์พิษณุ
  • สพลณภัทร์ ศรีแสนยงค์
  • สุนทร บำเรอราช
  • วิมลรัตน์ จตุรานนท์

Keywords:

ภาษาอังกฤษ - - การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา) ภาษาอังกฤษ - - การใช้ภาษา, ความสามารถทางภาษา

Abstract

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างชุดการเรียนเพื่อส่งเสริมทักษะในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารด้วยการอ่านและเขียนให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบทักษะในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารด้วยการอ่านและการเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเซนต์ยอเซฟ ยานนาวา กรุงเทพฯ ที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียนกับการเรียนรู้แบบปกติ 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารด้วยการอ่านและเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเซนต์ยอเซฟ ยานนาวา กรุงเทพฯ ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยชุดการเรียนเพื่อส่งเสริมความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารด้วยการอ่านและเขียน และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นนักเรียนโรงเรียนเซนต์ยอเซฟ ยานนาวา กรุงเทพฯ จำนวน 53 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) ค่าประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2) ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าท (t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1) ชุดการเรียนเพื่อส่งเสริมทักษะในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารด้วยการอ่านและเขียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่สร้างขั้นมีประสิทธิภาพ 80.43/87.5 ตามเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ 2) ความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารการอ่านและเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 The purposes this research were a). to develop a set of learning package to promote English communication in reading and writing with the efficiency criteria of 80/80, b) to compare English communication in reading and writing for Prathomsuksa six students at Saint Joseph Yan Nawa School taught by the learning package with a conventional learning, and c) to compare English communication in reading and writing before and after learning by the learning package. The instruments were the learning package to promote English communication in reading and writing and an achievement test. Theparticpants consisted of 53 students at Saint Joseph Yan Nawa School.The statistics used for the data analysis were the effciency of values (E1/E2), mean, standard deviatinon, and depandent t-test. The results were as follower: 1) The learning package was efficient since it had the efficiency values at 80.43/87.5 based on the criteria of 80/80. 2) The skills of using English communication in reading and writing of the experimental group was significantly higher than that of the control group at the .01 level. 3) The students' skills in using English after using the package were significantly higher than that before using it at the .01 level.

Downloads