ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบอุปนัยและนิรนัยที่มีต่อความสามารถในการให้เหตุผล และความสามารถในการสื่อสารด้านการเขียนทางคณิตศาสตร์ เรื่องทฤษฎีจำนวนเบื้องต้น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
Keywords:
คณิตศาสตร์ - - กิจกรรมการเรียนการสอน, คณิตศาสตร์ - - การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา), ความสามารถทางคณิตศาสตร์, ความสามารถในการให้เหตุผลAbstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ เรื่องทฤษฎีจำนวนเบื้องต้นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที 4 หลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบอุปนัยและนิรนัยกับเกณฑ์ร้อยละ 70 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการสื่อสารด้านการเขียนทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ทฤษฎีจำนวนเบื้องต้นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบอุปนัยและนิรนัยกับเกณฑ์ร้อยละ 70 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 44 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 7 แผน 2) แบบวัดความสามารถในการให้เหตุผลและความสามารถในการสื่อสารด้านการเขียนทางคณิตศาสตร์ มีค่าความเชื่อมั่น 0.84 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test for One sample) ผลการวิจัยพบว่า 1. ความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ เรื่องทฤษฎีจำนวนเบื้องต้น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบอุปนัยและนิรนัยสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระกับ 0.01 2. ความสามารถในการสื่อสารในการสื่อสารด้านการเขียนทางคณิตศาสตร์ เรื่องทฤษฎีจำนวน เบื้องต้น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบอุปนัยและนิรนัย สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 The purposes of this research were 1) to compare mathematical reasoning ability in number Theory for Mathayomsuksaksa four students after organizing inductive and deductive learning and 2) to compare mathematical written communication ability in number theory for Mathayomsuka four students after organizing inductive and deductive learning. The particitants, selected by the cluster random sampling technique, were 44 Mathayomsuksa four students of the academic year B.E. 1/2557. The research instrument used in this research Consisted of seven number theory lesson plans and Mathematic reasoning and written communication ability test with the reliability of 0.84. The statistical techniques established for analyzing the data were mean, standard deviation, and one sample t-test. Research results found that: 1. Mathematical reasoning ability in number theory for Mathayomsuksa four after organizing inductive and deductive learning was higher than the criterion of 70% at the 0.01 level. 2. Mathematical written communication ability in number in number theory for Mathayomsuksa Four after organizing inductive and deductive learning was higher than the criterion of 70% at the 0.01 level.Downloads
Issue
Section
Articles