การประเมินหลักสูตรการศึกษาบัณฑิต (หลักสูตร 5 ปี) สาขาวิชาการสอนชีววิทยา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2554) คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา

Authors

  • นพมณี เชื้อวัชรินทร์
  • จันทร์พร พรหมมาศ
  • สมศิริ สิงห์ลพ
  • ภคมน ทิพย์เนตร
  • มันทนา เมฆิยานนท์
  • ภาสกร ภักดิ์ศรีแพง
  • วชิราภรณ์ ราชบุรี
  • ศาณิตา ต่ายเมือง

Keywords:

การประเมินหลักสูตร, การศึกษา - - หลักสูตร, หลักสูตร

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินหลักสูตรการศึกษาบัณฑิต(หลักสูตร 5 ปี) สาขาวิชาการสอนชีววิทยา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2544) คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ตามรูปแบบซิปป์ (CIPP model) พร้อมกับการประเมินควบคู่ไปกับกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดบัอุดมศึกษาแห่งชาติ (Thai Qualification framework: TQF) และกรอบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในระดับหลักสูตร (Internal Quality Assurance: IQA) ประชากรที่ใช้ในการวิจัยเป็นผู้เกี่ยวข้องจำนวน 96 คน ประกอบด้วย ผู้เชี่ยวชาญด้านหลักสูตร อาจารย์ประจำหลักสูตร อาจารย์ผู้สอน นิสิต ครูพี่เลี้ยงผู้ดูแลนิสิตและผู้บริหารสถานศึกษาในขณะที่นิสิตฝึกปฏิบัติการสอน ผลวิจัยในภาพรวม พบว่าหลักสูตรดังกล่าว มีความเหมาะสมในระดับมาก (x ̅ = 4.20, S.D. = 0.19) โดยมีรายละเอียดในแต่ละด้านดังนี้ 1. ด้านบริบท มีความเหมาะสมในระดับมาก (x ̅ = 4.21, S.D. = 0.09) 2. ด้านปัจจัยนำเข้า มีความเหมาะสมในระดับมาก (x ̅ = 3.90, S.D. = 0.16) 3. ด้านกระบวนการมีความเหมาะสมในระดับมาก (x ̅ = 4.41, S.D. = 0.33) 4. ด้านผลผลิต มีความเหมาะสมในระดับมาก (x ̅ = 4.28, S.D. = 0.83) และจากการประเมินตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (Thai Qualification Framework: TQF) และกรอบการประกันคุณภาพการศึกษาภายในระดับหลักสูตร (Internal Quality Assurance: IQA) พบว่าผ่านเกณฑ์ที่ตั้งไว้ในทุกตัวบ่งชี้ This research aimed to evaluate the Bachelor of Education Program (5 Years Curriculum) in Biology Teaching (Revised A.D.2011), Faculty of Education, Burapha University using the CIPP model, Thai Qualification Framework (TQF), and Internal Quality Assurance (IQA). The population of 96 people who associated with the curriculum including curriculum experts, committee members of the program, instructors, undergraduate students, mentors for teaching, and school administrators. It was found that the program was at high level of suitability (x ̅ = 4.20, S.D. = 0.19) The details are as follows. 1. The context was at high level of suitability (x ̅ = 4.21, S.D. = 0.09). 2. The input was at high level of suitability (x ̅ = 3.90, S.D. = 0.16) 3. The process was at high level of suitability (x ̅ = 4.41, S.D. = 0.33) 4. The product was at high level of suitability (x ̅ = 4.28, S.D. = 0.83). It also passed Thai Qualification Framework: (TQF) standard and the Internal Quality Assurance (IQA) standard that set in all indicators.

Downloads