การพัฒนาหน้าที่บริหารจัดการของสมองสำหรับวัยรุ่น โดยหลักสูตรการเรียนรู้แบบบูรณาการ

Authors

  • จุฑามาศ แหนจอน

Keywords:

หน้าที่บริหารจัดการของสมอง, ทฤษฎีการยอมรับและพันธะสัญญา หลักสูตรการเรียนรู้แบบบูรณาการ, วัยรุ่น

Abstract

การวิจัยครั้งนี้เป็นการพัฒนาวิจัย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนา และทดสอบประสิทธิผลหลักสูตร การเรียนรู้แบบบูรณาการเพื่อเสริมสร้างหน้าที่บริหารจัดการของสมองสำหรับวัยรุ่น (EEFs-Ado) การวิจัย แบ่งเป็น 4 ระยะได้แก่ ระยะที่ 1 การศึกษากรอบแนวคิด ทฤษฏี องค์ประกอบ การประเมินและการพัฒนาหน้าที่บริหารจัดการของสมองสำหรับวัยรุ่น ระยะที่ 2 การพัฒนามาตรวัดหน้าที่บริหารจัดการของสมองด้วยการสำรวจพฤติกรรม-แบบรายงานตนเอง (BRIEF-SR) ฉบับภาษาไทย และหลักสูตร EEFs-Ado ระยะที่ 3 การทดสอบประสิทธิผลของหลักสูตร EEFs-Ado กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 1 ปีการศึกษา 2559 ภาคเรียนต้น จำนวน 58 คน ที่สมัครใจและยินยอมเข้าร่วมโครงการวิจัย สุ่มอย่างง่ายโดยการจับฉลากเป็นกลุ่มทดลอง และกลุ่มควบคุม กลุ่มละ 29 คน กลุ่มทดลองได้รับการอบรมหลักสูตร EEFs-Ado สัปดาห์ละ 2 ครั้ง ๆ 50 นาที รวม 9 ครั้ง และประเมินความพึงพอใจส่วนกลุ่มควบคุมได้รับการเรียนการสอนปกติจากทางโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างได้รับการประเมินหน้าที่บริหารจัดการของสมองด้วย BRIEF-SR ฉบับภาษาไทย ในระยะก่อนการทดลอง ระยะหลังการทดลองและระยะติดตามผล 4 สัปดาห์วิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบวัดซ้ำหนึ่งตัวแปรระหว่างกลุ่มและหนึ่งตัวแปรภายในกลุ่มทดสอบความแตกต่างรายคู่แบบนิวแมน-คูลส์ ผลการวิจัยพบว่า มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างวิธีการทดลองและระยะเวลาการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p< .05) วัยรุ่นที่ได้รับหลักสูตร EEFs-Ado มีคะแนนเฉลี่ยความบกพร่องของหน้าที่บริหารจัดการของสมองน้อยกว่ากลุ่มควบคุมทั้งในระยะหลังการทดลองและระยะติดตามผลอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p< .05) วัยรุ่นที่ได้รับหลักสูตร EEFs-Ado มีคะแนนเฉลี่ยความบกพร่องของหน้าที่บริหารจัดการของสมองในระยะหลังการทดลองและระยะติดตามผลน้อยกว่าก่อนทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p< .05) สรุปได้ว่า หลักสูตร EEFs-Ado มีประสิทธิภาพในการเสริมสร้างหน้าที่บริหารจัดการของสมองของวัยรุ่นระยะที่ 4 การประเมินความพึงพอใจและปรับปรุงคุณภาพของหลักสูตร EEFs-Ado ผลการวิจัย พบว่า วัยรุ่นมีความพึงพอใจต่อหลักสูตรในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (X=4.52, SD= .74) และวัยรุ่นสะท้อนคิดว่ามีความสุข สนุกสนาน ได้ฝึกทักษะสำคัญของ EFs ที่สามารถนำไปใช้เสริมสร้าง EFs ในชีวิตประจำได้อย่างต่อยั่งยืน นอกจากนี้วัยรุ่นต้องการให้มีการอบรมเพื่อเสริมสร้าง EFs อย่างต่อเนื่อง และควรขยายผลไปยังนักเรียนชั้นอื่น ๆ ต่อไปThis research was a developmental research. The purposes of this study were to developand study the effect of the integrative learning modules to enhance the executive functions ofa brain in adolescents (EEFs-Ado). The study was divided into four phases. The first phase wasto establish the conceptual framework that included identifying the support theories, factors,measurement and the methods of enhancing EFs in adolescent. The second phase was to developthe research instruments: the Behavior Rating Inventory of Executive Function-Self Report (BRIEFSR)- Thai version, and the EEFs-Ado modules.The third phase was to study the effect of EEFs-Ado modules on the executive functionsof the brain in adolescents. The sample consisted of 58 junior high school grade 7th students whostudied in the first semester of the 2016 academic year at Bansuan (Chan Anusorn) School, Chonburiprovince. The sample was voluntary and willing to participate in the research project. The samplewas randomly assigned into two groups: experimental and control group, each group consisted of29 students. They were administered the BRIEF-SR Thai version. The experimental group receivedthe EEFs-Ado modules which were designed by the researcher. The experiment lasted for 9 sessions,two sessions in each week. Each session lasted for 50 minutes. The control group did not get anytraining. The research design was a pretest-posttest design with the follow-up testing after 4 weeks.The data were analyzed with a repeated measures analysis by Bonferroni procedure.The results revealed that there was the interaction between the experimental methodand the duration of the experiment (p< .05). The adolescent who received the EEFs-Ado modulesdemonstrated significantly lower executive dysfunction score than those who received no trainingprogram in the control group in both the posttest and follow-up phases (p< .05). The adolescentin the experimental group had significantly lower executive dysfunction score in the posttest andfollow- up phases than the pretest phase (p< .05).It was concluded that the EEFs-Ado modules was effective in enhancing the EFs of adolescent.The fourth phase was to evaluate the satisfaction of participating in the EEFs-Ado modulesof adolescent as well as improving the quality of EEFs-Ado modules. The re sults were that theadolescent had highest satisfactory towards the EEFs-Ado modules (X =4.52, SD= .74). The content analysis shown that the adolescents were happy, joy, enthusiastic, relaxes and having opportunitiesto practice EFs skills. Moreover, the adolescents need to participate continuously in the EFFs-Adomodules and there should be the expanding of the EEFs-Ado modules to other students.

Downloads