บทบาทตามหน้าที่สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดด้านการศึกษา

Authors

  • ภูษิต รุ่งโรจน์ชัยพร
  • นพดล เจนอักษร

Keywords:

หน้าที่สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด

Abstract

การวิจัยนี้ใช้ระเบียบวิธีวิจัยทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพโดยมีวัตถุประสงค์การวิจัย (1) องค์ประกอบของหน้าที่สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดด้านการศึกษา (2) บทบาทตามหน้าที่สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดด้านการศึกษา การวิจัยมี 2 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1กำหนดองค์ประกอบและตัวบ่งชี้องค์ประกอบขั้นตอนที่ 2 หาบทบาทตามหน้าที่สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดด้านการศึกษา เครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย แบบสอบถามชนิดประมาณค่า กลุ่มตัวอย่างสำหรับการวิจัย คือ องค์การบริหารส่วนจังหวัดจำนวน 63 แห่ง ผู้ให้ข้อมูล แต่ละแห่ง จำนวน 4 คน ประกอบด้วย สมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัด จำนวน 2 คนปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด จำนวน 1 คน และ ผู้อำนวยการกองการศึกษาองค์การบริหารส่วนจังหวัดจำนวน1 คน รวมองค์การบริหารส่วนจังหวัดละ 4 คน รวม 252 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจผลการวิจัยพบว่า1 . องค์ประกอบของหน้าที่สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดด้านการศึกษาเป็นพหุองค์ประกอบมีจำนวน 12 องค์ประกอบ คือ 1) การสร้างความพร้อมการบริหารจัดการศึกษาในท้องถิ่น มี 23 ตัวแปร 2) การสร้างความรู้ความเข้าใจให้ประชาชน มี 17 ตัวแปร 3) การสร้างทีมงานและความร่วมมือ มี 11 ตัวแปร 4) การมีส่วนร่วมและวางแผนพัฒนาการศึกษา มี 9 ตัวแปร 5) การเป็นตัวเร่งการเปลี่ยนแปลง มี 10 ตัวแปร 6) การมีความตระหนักรู้ด้านการจัดการศึกษา มี 6 ตัวแปร 7) การสร้างแรงดลใจ มี 5 ตัวแปร 8) การบริหารจัดการความสัมพันธ์ มี 4 ตัวแปร9) การรับรู้และตอบสนองต่อความต้องการประชาชน มี 3 ตัวแปร 10) การพัฒนาศักยภาพผู้อื่น มี 3 ตัวแปร 11) การบริหารความขัดแย้ง และ มี 3 ตัวแปร 12) การสร้างพลเมืองที่ดี มี 3 ตัวแปร2. บทบาทตามหน้าที่สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดด้านการศึกษาเป็นพหุบทบาทThis research was designed as a mixed methodology based on quantitative qualitative andresearch. The research objectives were to determine 1) factors of duties for members of ProvincialAdministration Organization in education, 2) functional roles in education for member of ProvincialAdministration Organization. The research was comprised of 2 procedures as follows; identifyingfactors and their indicators, and developing functional roles in education for members of ProvincialAdministration Organization. The instrument used for data collection was a five-level rating scaleopinionnaire. The samples included 63 Provincial Administration Organizations. There were total252 respondents comprising of 4 people from each unit; 2 members of Provincial AdministrationOrganization, 1 permanent secretary of Provincial Administration Organization, and 1 director ofEducational Division in Provincial Administration Organization. The statistics used for data analysiswere frequency, percentage, arithmetic mean, standard deviation, and Exploratory Factor Analysis.The findings of this research revealed as follows:-1. 12 factors of duties in education for members of Provincial Administration Organization ineducation were found namely;1)enhancing readiness in educational administration with 23 variables,2) educating people with 17 variables, 3) team building and collaboration with 11 variables, 4)participation and educational development planning with 11 variables, 5) change catalyst with 10variables, 6) educational awareness with 6 variables, 7) encouraging inspiration with 5 variables, 8)relationship management with 4 variables, 9) perception and responding to people’s need with3 variables, 10) others’ potential development with 3 variables, 11) conflict management with 3variables, 12) characterization of good citizenship with 3 variables2. There were multiple functional roles in education for member of Provincial AdministrationOrganization.

Downloads