การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนภาษาจีนขั้นพื้นฐานโดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ แบบร่วมมือสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสาธิต “พิบูลบำเพ็ญ” มหาวิทยาลัยบูรพา

Authors

  • Sun Liyun
  • วิมลรัตน์ จตุรานนท์
  • ฉลอง ทับศรี
  • โสภี ชาญเชิงยุทธชัย

Keywords:

ชุดกิจกรรม, ภาษาจีนขั้นพื้นฐาน, รูปแบบการเรียนรู้, แบบร่วมมือ, ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

Abstract

           การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาจีนขั้นพื้นฐาน โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสาธิต “พิบูลบำเพ็ญ” มหาวิทยาลัยบูรพาให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาจีนขั้นพื้นฐานก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนต่อการเรียนภาษาจีนขั้นพื้นฐาน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสาธิต “พิบูลบำเพ็ญ” มหาวิทยาลัยบูรพา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 1 ห้องเรียน 30 คน เครื่องมือในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนภาษาจีนขั้นพื้นฐาน โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แบบวัดสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบวัดความพึงพอใจของผู้เรียนต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนภาษาจีนขั้นพื้นฐาน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t-test) แบบ Dependent sample         ผลการวิจัยพบว่า         1. ชุดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาจีนขั้นพื้นฐาน โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสาธิต “พิบูลบำเพ็ญ” มหาวิทยาลัยบูรพาที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.54/92.04 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80         2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาจีนขั้นพื้นฐาน โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสาธิต “พิบูลบำเพ็ญ” มหาวิทยาลัยบูรพา หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01          3. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาจีนขั้นพื้นฐาน โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสาธิต “พิบูลบำเพ็ญ” มหาวิทยาลัยบูรพามีความพึงพอใจต่อการใช้ชุดกิจกรรมที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.40 อยู่ในระดับมาก           This research aimed to 1) develop basic Chinese instructional activities package using cooperative learning approach for Mathayomsuksa Two students at Piboonbumpen demonstration school, Burapha University with the efficiency of E1/E2 criteria 80/80, 2) study the students’ learning achievement of Chinese language learning before and after the implementation, and 3) to study the students’ satisfaction toward Chinese instructional activities package using. The participants consisted of 30 students of a class at Mathayomsuksa Two students from Piboonbumpen demonstration school, Burapha University in the first semester, 2558 academic year. The instrument used for this study were 1) the basic Chinese instructional activities package using cooperative learning approach for Mathayomsuksa Two students, 2) the students’ learning achievement test, and 3) students’ satisfaction questionnaire. The statistics used in the research were 1) the percentage of efficiency criteria, 2) mean, 3) standard deviation, and 4) t-test of dependent sample type.         The results of this research were as follows:          1. The efficiency of basic Chinese instructional activities package using cooperative learning approach for Mathayomsuksa Two students of Piboonbumpen demonstration school of Burapha University was 80.54/92.04 that was higher than 80/80 criteria.          2. The learning achievement of Mathayomsuksa Two students of Piboonbumpen demonstration school of Burapha University after studying basic Chinese instructional activities package was significantly higher than that one before at the .01 level.           3. The satisfaction of students after using the basic Chinese instructional activities package using cooperative learning approach for Mathayomsuksa Two students of Piboonbumpen demonstration school of Burapha University were at the good level.

Downloads