ศาสตร์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เจตคติต่อคณิตศาสตร์และพฤติกรรมการทำงานกลุ่มของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD

Authors

  • ณัฏฐ์ชญา อินพูลวงษ์
  • ผลาดร สุวรรณโพธิ์
  • วิมลรัตน์ จตุรานนท์

Keywords:

การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์, เจตคติต่อคณิตศาสตร์, พฤติกรรมการทำงานกลุ่ม, STAD

Abstract

         การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่องบทประยุกต์ ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ ที่เรียนโดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD เรื่อง บทประยุกต์ กับเกณฑ์ร้อยละ 70 3) ศึกษาเจตคติของนักเรียนต่อคณิตศาสตร์ 4) ศึกษาพฤติกรรมการทำงานกลุ่มของนักเรียนกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนดาราสมุทรภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 ที่ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) 1 ห้องเรียน จำนวน 45 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค STAD เรื่อง บทประยุกต์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ แบบวัดเจตคติต่อคณิตศาสตร์และแบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที         ผลการวิจัยพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง บทประยุกต์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน และสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เจตคติต่อคณิตศาสตร์ของนักเรียน โดยรวมอยู่ในระดับดีมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.63 และพฤติกรรมการทำงานกลุ่มของนักเรียน โดยรวมอยู่ในระดับดี มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 9.61         The purposes of this research were 1) to compare learning achievement of mathematics on the topic of application before and after cooperative learning by through STAD technique 2) to compare learning achievement of mathematics cooperative learning by through STAD technique on the topic of application with criterion of 70 percent 3) to study attitude towards mathematics 4) to study group working behaviors. The sample for this research consisted of 45 students in Prathomsuksa Six in academic year of 2015 at Darasamutr School, using Cluster Random Sampling. The research instrument were the lesson plans by STAD technique on the topic of application in Prathomsuksa Six, mathematics achievement test, attitude towards mathematics test and group working behaviors observation forms. The data were analyzed by mean, standard deviationand t-test.         The result of research were learning achievement of mathematics on the topic of application of Prathomsuksa Six cooperative learning by through STAD technique was significantly higher than pretest and a defined criteria of 70 percent at .05 level, students attitude towards mathematics all were at a good level the average at 3.63and group working behaviors all were at a good level the average at 9.61.

Downloads