ผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดแบบฮิวริสติกส์ร่วมกับเทคนิค Think Talk Write ที่มีต่อความสามารถในการแก้ปัญหาและความสามารถในการสื่อสารทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 4

Authors

  • พัชราภรณ์ ทองนาค
  • เวชฤทธิ์ อังกนะภัทรขจร
  • คงรัฐ นวลแปง

Keywords:

แนวคิดแบบฮิวริสติกส์, เทคนิค Think Talk Write, การแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์, การสื่อสารทางคณิตศาสตร์

Abstract

          การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดแบบฮิวริสติกส์ร่วมกับเทคนิค Think Talk Write กับ เกณฑ์ร้อยละ 75 และ 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการสื่อสารทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดแบบฮิวริสติกส์ร่วมกับเทคนิค Think Talk Write กับเกณฑ์ ร้อยละ 75 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 24 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 6 แผน 2) แบบวัดความสามารถในการแก้ปัญหาและความสามารถในการสื่อสารทางคณิตศาสตร์ ที่มีค่าความเชื่อมั่น 0.75 และ 3) แบบประเมินความสามารถในการสื่อสารทางคณิตศาสตร์ด้านการพูดสถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที (t-test for one sample)          ผลการวิจัยพบว่า         1. ความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนหลังได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดแบบฮิวริสติกส์ร่วมกับเทคนิค Think Talk Write สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 75 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01          2. ความสามารถในการสื่อสารทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนหลังได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดแบบฮิวริสติกส์ร่วมกับเทคนิค Think Talk Write สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 75 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01           The purposes of this research were 1) to compare mathematical problem solving ability of students after organizing learning activities through heuristics with think talk write technique with determined criterion of 75 percent of the test score and 2) to compare mathematical communication ability of students after organizing learning activities through heuristics with think talk write technique with determined criterion of 75 percent of the test score. The participants, selected by cluster random sampling technique, were 24     mathayomsuksa four students in the second semester of the academic year 2015. The research instruments were six lesson plans, Mathematical problem solving and writing communication ability test with the reliability of .75 and Mathematical speakingcommunication evaluation form. The statistical techniques established for analyzing the data were mean, standard deviation, and t-test for one sample.          Research results found that:          1. Mathematical problem solving ability of students after organizing learning activities  through heuristics with think talk write technique was higher than the determined criterion of 75 percent at the 0.05 level.          2. Mathematical communication ability of students after organizing learning activities through heuristics with think talk write technique was higher than the determined criterion of 75 percent at the 0.05 level.

Downloads