ปัจจัยเชิงสาเหตุพหุระดับที่มีผลต่อประสิทธิผลของสถานศึกษาที่จัดการเรียนการสอนอาชีวศึกษา ภาคภาษาอังกฤษ รูปแบบ Mini English Program สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
Keywords:
ปัจจัยเชิงสาเหตุพหุระดับ, การเรียนการสอน, อาชีวศึกษา, ภาคภาษาอังกฤษ, ประสิทธิผลของสถานศึกษาAbstract
การวิจัยครั้งนี้เพื่อศึกษาประสิทธิผลของสถานศึกษา ค้นหาปัจจัยเชิงสาเหตุระดับผู้เรียน และระดับสถานศึกษา สร้างและพัฒนาโมเดลเชิงสาเหตุแบบพหุระดับของปัจจัยที่มีผลต่อประสิทธิผลของสถานศึกษาที่จัดการเรียนการสอนอาชีวศึกษาภาคภาษาอังกฤษ รูปแบบ Mini English Program สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้เรียน ผู้สอนและผู้บริหาร จำนวน 1,150 คน โดยใช้การสุ่ม แบบหลายขั้นตอนตัวแปรทำนายระดับผู้เรียน ได้แก่ ความรู้พื้นฐานเดิม (GPA) คุณลักษณะภายในผู้เรียน (DIS) พฤติกรรมการเรียน (BEV) เศรษฐสังคมผู้ปกครอง (SES) และสภาพแวดล้อมภายในครอบครัว (ENV) ตัวแปรทำนายระดับสถานศึกษา ได้แก่ ความเชี่ยวชาญผู้สอน (EXP) คุณภาพการสอน (QUA) เทคโนโลยีทางการศึกษา (TEC) วิสัยทัศน์ผู้บริหาร (VIS) ภาวะผู้นำผู้บริหาร (LEA) บรรยากาศ (CLI) และวัฒนธรรม สถานศึกษา (CUL) ตัวแปรตาม คือ ประสิทธิผล ของสถานศึกษาที่วัดจากความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร (ABIL) และคะแนน การทดสอบทางการศึกษาระดับชาติด้านอาชีวศึกษา (VNET) แบบสอบถามจำนวนสามฉบับ สำหรับผู้เรียน ผู้สอน และผู้บริหารที่ผ่านเกณฑ์ค่าความตรงเชิงเนื้อหา และค่าความเชื่อมั่น วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรม SPSS และโปรแกรม Mplus 7.4 ผลการวิจัยพบว่า 1) ผู้เรียนส่วนใหญ่มีความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร (ABIL) ระดับปานกลางและมีคะแนนการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติด้านอาชีวศึกษา (VNET) ผ่านเกณฑ์ มาตรฐานระดับประเทศ 2) ตัวแปรสังเกตได้ระดับผู้เรียนในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยระดับปานกลาง และระดับสถานศึกษาในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยระดับมาก ค่าสัมประสิทธิ์การกระจาย ค่าความเบ้ และค่าความโด่งของทั้งสองระดับผ่านตามเกณฑ์ 3) ตัวแปรความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร (ABIL) และตัวแปรคะแนนการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติด้านอาชีวศึกษา (VNET) มีค่าสหสัมพันธ์ภายในชั้น (ICC) และ4)โมเดลปัจจัยเชิงสาเหตุพหุระดับมีผลต่อประสิทธิผลของสถานศึกษาที่จัดการเรียนการสอนอาชีวศึกษาภาคภาษาอังกฤษ รูปแบบ Mini English Program สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา อย่างมนัยสำคัญทางสิถิติที่ระดับ 0.01 The purposes of this research were to study the college effectiveness, to search, propose and develop the Multilevel Causal Models of the factors affecting the effectiveness of the college with mini English program under the Office of Vocational Education Commission. The sample classified by multi-stage group comprised of 1,150 students, teachers and administrators from 50 colleges. The predicting variables of student level were background knowledge (GPA), distribute of students (DIS), learning behavior (BEV), socio-economic of parents (SES), and family environment (ENV). The predicting variables of college level were teacher expert (EXP), teaching quality (QUA), technology (TEC), leader vision (VIS), leadership (LEA), climate (CLI) and culture of college (CUL). The Dependent variable was the effectiveness of the college with mini English program under the Office of Vocational Education Commission that composed of the students’ ability in English communication (ABIL) and the Vocational National Education Test (VNET). Data were collected by three questionnaires that content validity and reliability passed criteria. Then the data were analyzed by descriptive analysis using SPSS program and the Multilevel Causal Models through the program of Mplus 7.4 The results of research finding were as follows: 1) Most of students have got the ability for communication in medium level and passed the criteria of the Vocational National Education Test at the national level. 2) The average statistic of observed variables’ student level have got in medium level and college level in high level. And the Coefficient of Variation, the Skewness and the Kurtosis met the standard. 3) The students’ ability in English communication and the Vocational National Education Test were correlated in the Intraclass Correlation (ICC). And 4) The Multilevel Causal Models of the factors affecting the effectiveness of the college with mini English program under the Office of Vocational Education Commission of Both student level and college level were consistent with the empirical data at statistical significance of 0.01 level.Downloads
Issue
Section
Articles