การบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษาและการทำงานเป็นทีมของบุคลากรสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดนครศรีธรรมราช

Authors

  • วณิชชากร พงศ์ทัศนา

Keywords:

การบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วม, ผู้บริหารสถานศึกษา, การทำงานเป็นทีม, บุคลากรสถานศึกษา

Abstract

         การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดนครศรีธรรมราช 2) ศึกษาการทำงาน เป็นทีมของบุคลากรสถานศึกษาสังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดนครศรีธรรมราช และ 3) ศึกษาความสัมพันธ์ของการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษากับการทำงานเป็นทีมของบุคลากรสถานศึกษาสังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดนครศรีธรรมราช กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย ผู้อำนวยการสถานศึกษา บุคลากรในสถานศึกษา จำนวน 203 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นแบบสอบถามออนไลน์ และใช้สถิติวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย เลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและสัมประสิทธ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน         ผลการวิจัย พบว่า        1) การบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดนครศรีธรรมราช โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก        2) การทำงานเป็นทีมของบุคลากรสถานศึกษาสังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดนครศรีธรรมราช โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก        3) การบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษากับการทำงานเป็นทีมของบุคลากร        สถานศึกษาสังกัด สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดนครศรีธรรมราชมีความสัมพันธ์กัน (Rxy= 0.799) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01        This research aimed to 1) To study school principal’s participative management of Nakhon Si Thammarat provincial office of the non-formal and informal education 2) To study school personnel’s team work in Nakhon Si Thammarat provincial office of the non-formal and informal education 3) To study the relationship of school principal’s participative management and school personnel’s team work in Nakhon Si Thammarat provincial office of the non-formal and informal education. The samples used in this research were school principal and personnel with the total of 203. The research instrument was an online questionnaire. The statistical analysis was performed by frequency, percentage, mean, standard deviation and Pearson’s product-moment correlation coefficient.        The results of this research revealed the following:        1) The school principal’s participative management of Nakhon Si Thammarat provincial office of the non-formal and informal education, as a whole and as an individual, were found at a high level.        2) The school personnel’s team work in Nakhon Si Thammarat provincial office of the non-formal and informal education, as a whole and as an individual, were found at a high level.        3) The principal’s participative management and school personnel’s team work in Nakhon Si Thammarat provincial office of the non-formal and informal education was in related (Rxy= 0.799) at the level of significant .01

Downloads