การเป็นครูที่ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเป็นฐานในโลกดิจิทัลของศตวรรษที่ 21

Authors

  • กุสลวัฒน์ คงประดิษฐ์

Keywords:

ครู, เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร, โลกดิจิทัล, ศตวรรษที่ 21

Abstract

          โลกก้าวเข้าสู่ปลายทศวรรษที่สองซึ่งเป็นสองทศวรรษแรกเริ่มของศตวรรษที่ 21 ที่ทักษะศตวรรษที่ 21 มีลักษณะเฉพาะต่างจากศตวรรษที่ 20 ในประเด็นการมีเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (Information and Communication Technology: ICT) ที่ทำงานได้สูงขึ้นตามที่มนุษย์ต้องการ และเป็นที่มาของคำว่า “ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21” (Dede, 2010) ทักษะนี้ได้เป็นวาทกรรมทางการศึกษาที่มีอิทธิพลสูงและอย่างกว้างขวางต่อการนำไปกำหนดเป็นนโยบายการพัฒนาการศึกษาและสังคมของทุกประเทศ และต่อแวดวงวิชาการสาขาต่าง ๆ ในด้านสาขาวิชาการศึกษาได้นำมาศึกษาค้นคว้าวิจัยในหลากหลายมิติ เฉพาะในด้านการเรียนการสอนนั้น เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเป็นปัจจัยหนึ่งที่สร้างความสำเร็จให้กับการเรียนการสอนในการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เป็นเครื่องมืออำนวยความสะดวก และเป็นสิ่งที่มีบทบาทสำคัญต่อการเรียนการสอนในศตวรรษนี้ที่ต้องใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเป็นฐานในการจัดการเรียนการสอน ดังนั้น ครูผู้สอนในศตวรรษที่ 21 จึงต้องเป็นครูที่ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเป็นฐาน (ICT-based teacher) ที่ต่างไปจากการเรียนการสอนที่ผ่านมา บทความนี้ จึงมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ครูผู้สอนเห็นความสำคัญของเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการนำมาเป็นปัจจัยหลักเพื่อจัดการเรียนการสอน โดยเฉพาะครูผู้สอนที่เป็นผู้มาจากโลกอนาล็อก (Analog) หรือที่เรียกว่าเป็นผู้อพยพ (Digital Immigrant teacher) ที่ก้าวเข้าสู่พื้นที่ของโลกชาวดิจิทัล (Digital Native – คือผู้ที่เกิดตั้งแต่ ปี ค.ศ. 1995 หรือ พ.ศ. 2538 เป็นต้นมา) เพราะครูรุ่นนี้เป็นครูที่มีความรู้และทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารน้อย (Siero, 2017) โดยบทความนี้จะกล่าวถึงการเรียนการสอนและครูผู้สอนในโลกอนาล็อก ที่นำไปสู่การเรียนการสอนและครูผู้สอนในโลกดิจิทัล การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในโลกดิจิทัลของครูผู้สอนการประเมินสมรรถนะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของครูผู้สอน ตลอดจนแนวทางการสร้างทักษะของการเป็นครูที่ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเป็นฐาน ตามลำดับ           The world has stepped into the end of the second decade of the initiative of the 21st Century. This Century, where its skills differ to the 20th Century skills, the subject matter is Information and Communication Technology (ICT) are sophisticated to all men and women needs and is the derivation of the phrase - “the 21st Century learning skills” (Dede, 2010). These skills have been educational discourse that have high and wide spready on to being formulated educational and social development in all countries and on academic in many subject fields to being investigated in various dimensions. Particularly, in learning and teaching, ICT is the one of factors that create successful of learning and teaching in developing the 21st Century learning skills. Also, it facilitates and has important roles on learning and teaching in the Century where it needed to be ICT-based for learning and teaching. Therefore, teacher in the Century needs to be an ICT-based teacher which differ to the previous learning and teaching. So that, this article is approach to teacher whom awareness on the importance of implementing ICT to be the basic necessity in learning and teaching. Especially, analog teachers or also called “Digital Immigrant Teacher” who step into the space of digital natives (digital native is a person who was born since 1995 A.D. or 2538 B.E.), because of these old teachers are lack of ICT skills (Siero, 2017). This article, consequently, mentions to learning and teaching and teachers in the analog world, leading to learning and teaching and teachers in the digital world, teachers’ using ICT in the digital world, teachers’ evaluating competencies of ICT usage, and then, guidelines of building skills to be an ICT-based teacher, respectively.

Downloads