การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบปัญหาเป็นฐาน โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องการ ถ่ายทอดทางพันธุกรรมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6

Authors

  • จำปี ไชยเมืองคูณ
  • สุมาลี ชูกำแพง

Keywords:

บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน, การสอนแบบปัญหาเป็นฐาน, ประสิทธิภาพ, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน, ความพึงพอใจ

Abstract

          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบ ปัญหาเป็นฐาน โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนก่อนและหลังจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบปัญหาเป็นฐานโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน 3) เพื่อเปรียบเทียบการคิดวิเคราะห์ก่อนและหลังจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนโพธิ์ทองวิทยาคาร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 1 ห้อง โดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling)  จำนวน 34 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบปัญหาเป็นฐาน โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน จำนวน 8 แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ผลการประเมินแผนการจัดกิจกรรม การเรียนรู้ เฉลี่ยโดยรวมมีค่าเท่ากับ 4.92 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ค่าอำนาจจำแนก (B) ระหว่าง 0.24 - 0.55 ค่าความยากง่าย (p) ระหว่าง 0.27 - 0.80 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ (rcc) เท่ากับ 0.83 ค่า IOC มีค่าระหว่าง 0.71 - 1.00 3) แบบทดสอบวัดการคิดวิเคราะห์ ค่าอำนาจจำแนก (r) ระหว่าง 0.33 - 0.67 และค่าความยากง่าย (p) ระหว่าง 0.51 - 0.74 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ (rtt) เท่ากับ 0.85 ค่า IOC มีค่าระหว่าง 0.85 - 1.00 4) แบบประเมินความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ค่า IOC มีค่าระหว่าง 0.85 - 1.00 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ  การทดสอบค่าที (t-test)          ผลการวิจัยปรากฏดังนี้          1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบปัญหาเป็นฐานโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมีค่าเท่ากับ 90.83/ 86.67          2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังจัดกิจกรรมการเรียนรู้สูงกว่าก่อนจัดกิจกรรมการเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01         3. นักเรียนมีการคิดวิเคราะห์หลังจัดกิจกรรมการเรียนรู้ สูงกว่าก่อนจัดกิจกรรมการเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01         4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 4.18 อยู่ในระดับความพึงพอใจมาก          โดยสรุปการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบปัญหาเป็นฐาน โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และการคิดวิเคราะห์หลังจัดกิจกรรมการเรียนรู้สูงกว่าก่อนจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ดังนั้นจึงควรสนับสนุนให้จัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบปัญหาเป็นฐานโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรายวิชาชีววิทยา เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพ และพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียนต่อไป          This research aimed: 1) To study the effectiveness of problem-based learning instruction by using computer-assisted instruction as a 75/75 basis, 2) To compare learning achievement before and after learning with problem-based learning instruction by using computer assisted instruction, 3) To compare analytical thinking before and after learning, and 4) To study students’ satisfaction toward learning activities. The sample used in the study consisted of Mathayomsueksa six students attending Phothongwittayakarn School, Amphur Selaphum, Changwat Roi-et from one classroom, 34 students, in the second semester of the 2016 academic year were obtained using the cluster random sampling technique. The instruments used in the research were 1) The problem-based learning instruction by using computer assisted instructional plans total 8 plans. The overall average is 4.92 2) Achievement test. The discriminant index (B) ranged from 0.24 to 0.55 and the reliability value (rcc) was 0.83. The IOC values ranged from 0.71 to 1.00. 3) Analytical Thinking Test. The discriminant index (r) is between 0.33 - 0.67 and the difficulty index (p) is between 0.51 - 0.74 and the reliability value (rtt) is 0.85. The IOC value is between 0.85 - 1.00. 4) Satisfaction evaluation form toward learning activities. IOC values ranged from 0.85 to 1.00. The statistics used for data analysis were mean percentage, standard deviation and t-test.          The results of the study were as follows:          1. The effectiveness of problem-based learning instruction lesson plans using computer assisted instruction was 90.83/ 86.67          2. The students have higher learning achievement after learning than before. The level of statistical significance is equal to .01          3. The students have a-post learning analytical abilities higher than before. The level of statistical significance. 01          4. The average rate of student’s satisfaction level toward learning activities is equal 4.18 which means very satisfying.          In summary, problem-based learning instruction using computer-assisted instruction provided students with learning achievement and analytical thinking after learning activities higher than before the learning activities. Therefore, it should encourage the use of problem-based learning activities by using computer lessons to facilitate the learning activities in biology courses in order to increase the efficiency and further development of students’ learning.

Downloads